ยูเจน เรชโก (Eugen Rechko) ผู้ก่อตั้งและหัวหน้าทีมพัฒนา Mastodon เผยว่ายอดผู้ใช้งานรายเดือนเพิ่มขึ้นจาก 300,000 คน ในเดือนตุลาคม ไปเป็น 2.5 ล้านคนในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

เรชโกยังได้พูดถึงกรณีที่มีผู้ใช้งาน Twitter ถูกแบนหลังจากที่แชร์ลิงก์ไปยัง Mastodon รวมถึงกรณีที่มีรายงานว่าผู้ใช้งาน Twitter ไม่สามารถแชร์ลิงก์ Mastodon ด้วยว่าสิ่งยืนยันว่าแพลตฟอร์มแบบรวมศูนย์สามารถออกมาตรการจำกัดสิทธิ์ที่ไม่เป็นธรรมได้ ซึ่งตรงข้ามกับ Mastodon ที่เป็นแพลตฟอร์มแบบกระจายศูนย์

“สื่อมวลชนและหน่วยงานรัฐบาลไม่ควรพึ่งพาแพลตฟอร์มเอกชนในการเข้าถึงประชาชน” เรชโกกล่าว

นอกจากนี้ เรชโกยังเผยด้วยว่า Mastodon เป็นซอฟต์แวร์ฟรีและโอเพ่นซอร์สที่เปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถเปิดให้บริการแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียโดยใช้โครงสร้างพื้นฐานของตัวเองได้ ในขณะที่ผู้ใช้บริการก็มีสิทธิที่จะเลือกผู้ให้บริการโซเชียลมีเดีย “เหมือนกับการเลือกผู้ให้บริการโทรศัพท์ อินเทอร์เน็ต และอีเมล” หรือเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาโดยที่ยังรักษาฐานผู้ติดตามได้

รอชโกเชื่อว่า Mastodon ยังมีโอกาสโตได้อีก และจะกลายเป็นแพลตฟอร์มสำคัญสำหรับประชาธิปไตยต่อไป โดยทีมพัฒนาจะคอยพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อตอบสนองต่อความท้าทายและความต้องการที่เพิ่มขึ้นต่อไป

ทั้งนี้ จากข้อมูลของ SensorTower พบว่า Mastodon ไม่ได้เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเดียวที่มีอัตราเติบโตสูง ในช่วงที่ผ่านมายอดผู้ใช้ Tumblr ทั่วโลกก็โตขึันถึงร้อยละ 77 ขณะที่ Hive ก็มียอดผู้ใช้เพิ่มขึ้น 1 ล้านคนด้วย

ที่มา Neowin

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส