ผู้พิพากษาศาลขจัดความขัดแย้งพลเรือน (CRT) ของแคนาดาตัดสินให้ คาร์ลี เบสส์ (Karlee Besse) นักบัญชีจากรัฐบริติชโคลัมเบีย จ่ายเงินคืน Reach CPA บริษัทที่เคยทำงานอยู่จากกรณี ‘ขโมยเวลา’

ข้อกล่าวหาของ Reach เกิดจากการที่ในเดือนกุมภาพันธ์ บริษัทได้ติดตั้ง TimeCamp ซอฟต์แวร์บันทึกเวลาการทำงานไว้บนแล็ปท็อปทำงานของเบสส์ หลังจากที่เธอเข้ามาทำงานได้ 3 เดือน

บริษัทพบว่าเบสส์มีการลงเวลากว่า 50 ชั่วโมงในการทำกิจกรรมที่ไม่เกี่ยวกับการทำงาน โดยจากการวิเคราะห์ช่วงเวลาการทำงานและข้อมูลจาก TimeCamp พบความไม่สอดคล้องกันระหว่างตารางงานของเบสส์กับบันทึกเวลาภายใน TimeCamp

นอกจากนี้ Reach ยังชี้ว่ามีวิดีโอหลักฐานที่ยืนยันว่าเวลาการทำงานที่เบสส์บันทึกไว้ในตารางงานไม่สอดคล้องกับข้อมูลใน TimeCamp ด้วย

เบสส์อ้างว่าเธอไม่สันทัดในการใช้ TimeCamp โดยไม่สามารถใช้ซอฟต์แวร์ในการแยกแยะเวลาที่ใช้ในการทำงานกับเวลาที่ใช้ส่วนตัวได้ เบสส์ยังอ้างอีกว่าใช้เวลาการทำงานส่วนใหญ่ไปกับเอกสารที่เป็นกระดาษที่ TimeCamp ไม่สามารถติดตามบันทึกข้อมูลได้

อย่างไรก็ดี Reach เผยว่า TimeCamp บันทึกและแยกแยะเวลาส่วนตัวกับเวลางานโดยอัตโนมัติ ส่วนในข้ออ้างที่เกี่ยวกับเอกสารนั้น ข้อมูลการพิมพ์ที่ Reach เก็บบันทึกไว้ยังไม่พบหลักฐานการพิมพ์เอกสารมากพอที่เบสส์สามารถใช้ในการทำงานได้

เมแกน สจวร์ต (Megan Steward) หนึ่งในคณะผู้พิพากษาชี้ว่าไม่มีหลักฐานใด ๆ เลยว่าเบสส์บันทึกข้อมูลลงในระบบอิเล็กทรอนิกส์ของ Reach และไม่มีข้อมูลที่ชี้ว่ามีการใช้เวลาในการทำงานที่สัมพันธ์กับช่วงเวลา 50.76 ชั่วโมงที่หายไป

ดังนั้น CRT จึงตัดสินยกคำร้องของเบสส์ และสั่งให้เบสส์จ่ายเงิน Reach เป็นจำนวน 2,756.89 เหรียญแคนาดา (ราว 91,268 บาท) คำนวณจากรายได้ที่บริษัทสูญเสียไปจากการกระทำของเบสส์ ความสูญเสียที่เกิดจากการ ‘ขโมยเวลา’ รายได้ที่ได้รับจากบริษัทล่วงหน้า ค่าเสียเวลาที่บริษัทต้องเสียไปในกระบวนการยุติธรรม และค่าธรรมเนียมของบริษัท

ที่มา malwarebytes