ธนาคาร Rizal จากฟิลิปปินส์ (RCBC) ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลสูงของรัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา กรณีที่ศาลยกฟ้องคดีที่ธนาคารกลางบังกลาเทศเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง Rizal เกี่ยวกับกรณีการโจรกรรมทางไซเบอร์มูลค่ากว่า 81 ล้านเหรียญ (ราว 2,652 ล้านบาท) ที่เกิดขึ้นในปี 2016

ในครั้งนั้น แฮกเกอร์นิรนาม (เชื่อกันว่าเป็นกลุ่ม Lazarus Group จากเกาหลีเหนือ) แฮกระบบชำระเงิน SWIFT เพื่อขโมยเงินจำนวน 81 ล้านจากบัญชีเงินฝากของธนาคารกลางบังกลาเทศที่อยู่ในธนาคารกลางของสหรัฐฯ ในนครนิวยอร์ก เงินจำนวนดังกล่าวถูกโอนไปยังบัญชีใน RCBC ก่อนจะหายไปอย่างไร้ร่องรอยไปกับบ่อนการพนันในฟิลิปปินส์

โดยธนาคารกลางบังกลาเทศยื่นฟ้อง RCBC และจำเลยอีกหลายรายต่อศาลสูงของรัฐนิวยอร์ก ในข้อหาสมคบกันขโมยเงิน แต่ RCBC ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด พร้อมระบุว่าไม่ได้อยู่ในเขตอำนาจของศาลฯ ดังกล่าว และยื่นคำขอให้ศาลฯ ถอนคำฟ้องของธนาคารกลางบังกลาเทศ

อย่างไรก็ดี ศาลสูงนิวยอร์กชี้ว่าคดีนี้อยู่ในอำนาจของศาลแน่นอน และปฏิเสธคำขอของ RCBC ด้วย พร้อมสั่งให้ทั้ง 2 ธนาคารเข้าสู่ขั้นตอนของการไกล่เกลี่ย

ด้าน RCBC ออกมาชี้ว่าจะสู้คดีให้ถึงที่สุด โดยระบุว่าคำตัดสินของศาลสูงสหรัฐฯ ให้ข้อสรุปในประเด็นเขตอำนาจศาลเท่านั้น ไม่ได้ชี้ว่า RCBC หรือจำเลยมีความผิดแต่อย่างใด

ขณะที่ธนาคารกลางบังกลาเทศขานรับคำตัดสินของศาล และชี้ว่าเป็นการเปิดทางสู่กระบวนการทางกฎหมายในขั้นต่อ ไป

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส