ชายชาวออสเตรเลียวัย 40 ปี จากกรุงซิดนีย์ ถูกตัดสินจำคุกข้อหาหลอกลวงลูกค้าของ Telstra บริษัทโทรคมนาคม ธนาคาร CommBank และธนาคารแห่งชาติออสเตรเลีย (NAB) ด้วย SMS ฟิชชิ่ง เป็นเวลา 2 ปี 8 เดือน

ศาลท้องถิ่นในกรุงซิดนีย์ตัดสินว่าชายคนนี้มีความผิดฐานผลิต ให้การสนับสนุน และได้มาซึ่งข้อมูลที่มีวัตถุประสงค์ในการก่ออาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ รวมถึงยังมีความผิดฐานหลอกลวง ใช้การหลอกลวงเพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ และการเข้าถึง ดัดแปลง และสร้างความเสียหายต่อระบบคอมพิวเตอร์โดยไม่ได้รับอนุญาต

สำนักงานตำรวจแห่งชาติออสเตรเลีย (AFP) ระบุว่าต้องขังรายดังกล่าวหลอกลวงเหยื่อไปแล้ว 450 คน และทำให้ได้เงินไปมากกว่า 100,000 เหรียญ (ราว 3.27 ล้านบาท)

AFP เริ่มการสืบสวนในปี 2020 หลังจากพบเว็บไซต์สำหรับลงทะเบียนที่มีความน่าสงสัย ซึ่งผู้ต้องขังใช้ในการล่อลวงเหยื่อชาวออสเตรเลียให้เข้ามากรอกข้อความส่วนบุคคล จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มานี้ไปล็อกอินบัญชีโทรศัพท์ บัญชีธนาคาร และสร้างบัญชีใหม่โดยเหยื่อไม่รู้

ด้าน Telstra ธนาคาร CommBank และ NAB อยู่ระหว่างประสานงานร่วมกับ AFP ในการระบุตัวเหยื่อที่หลงกรอกข้อมูลส่วนบุคคลไปให้กับผู้กระทำผิดรายนี้

ที่มา iTnews

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส