TechCrunch ได้รายงานว่า Google ได้เปิดเผยงานวิจัยล่าสุด นั่นคือ MusicLM ซึ่งเป็นระบบ AI ที่สร้างดนตรีได้ทุกแนวด้วยข้อความบรรยาย

นี่มิใช่โมเดลสร้างดนตรีด้วย AI ตัวแรกที่ได้รับการพัฒนาขึ้น โดยก่อนหน้านี้ Google ก็เคยพัฒนาระบบ AudioML และ OpenAI ก็เคยพัฒนาระบบ Jukebox มาก่อนแล้ว แต่ MuiscLM นั้น เป็นโมเดล AI ที่ไดัรับการเทรนด้วยฐานข้อมูลด้านดนตรีมากกว่า 280,000 ชั่วโมง เพื่อช่วยให้สามารถสร้างดนตรีได้อย่างหลากหลายและมีความลึกซึ้งจนน่าทึ่ง

โมเดล AI ดังกล่าว ยังสามารถเขียนแทร็กดนตรีขึ้นด้วยคำบรรยายเชิงพรรณา (Abstract Concept) ที่คอมพิวเตอร์ทั่วไปยากจะเข้าใจ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหากผู้ใช้ต้องการผสานผสานดนตรีแดนซ์เข้ากับเร็กเก เสริมด้วยแนวอวกาศหลุดโลกที่ให้ความรู้สึกน่าพิศวงและเกรงขาม ก็มิใช่สิ่งที่เกินความสามารถของ MuiscLM แต่อย่างใด

AI Music

ไม่เพียงแค่นั้น MusicLM ยังสามารถสร้างท่วงทำนองโดยอิงจากเสียงฮัม, เสียงผิวปาก หรือคำอธิบายตามภาพวาดได้อีกด้วย ซึ่งถือได้ว่าเป็นเครื่องมือที่น่าสนใจสำหรับดีเจในอนาคตมากทีเดียว

อย่างไรก็ดี MusicLM ยังมีปัญหาที่การแต่งเพลงบางท่อนนั้นอาจฟังดูไม่เข้าใจ และให้ความรู้สึกแปลก ๆ อยูบ้าง

ทั้งนี้ นักวิจัยของ Google จะยังไม่ปล่อย MusicLM ออกมาใช้อย่างเป็นทางการในวงกว้าง เนื่องจากยังมีข้อกังวลเกี่ยวกับลิขสิทธิ์เพลง โดยประมาณ 1% ของเพลงที่ถูกสร้างขึ้นนั้นจะเป็นการคัดลอกทำนองมาจากเพลงที่นำมาเทรนให้แก่โมเดล AI

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส