Which? กลุ่มคุ้มครองผู้บริโภค และ Electrical Safety First องค์กรการกุศลพบว่าผ้าห่มอิเล็กทรอนิกส์ที่ขายอยู่บนโลกออนไลน์จำนวนมากเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

เนื่องจากผ้าห่มดังกล่าวมีคุณภาพที่ต่ำจนสามารถทำให้ผู้ใช้งานถูกไฟฟ้าดูดได้

ผ้าห่มที่ว่านี้โฆษณาว่าให้ความอบอุ่นกับผู้ใช้งานได้โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งอุปกรณ์ทำความร้อนในที่อยู่อาศัย

Which? เผยว่าผ้าห่ม 9 จาก 11 ผืนที่ทางกลุ่มซื้อมาจาก AliExpress, Amazon, eBay และ Wish ไม่ควรได้รับอนุญาตให้ขายในสหราชอาณาจักร โดยชี้ว่าปัญหาส่วนใหญ่ของผ้าห่มเหล่านี้อยู่ที่คุณภาพการผลิต การห่อผลิตภัณฑ์ การกำหนดมาตรฐาน และคำแนะนำการใช้งานที่ไม่ถึงเกณฑ์

นอกจากนี้ ยังพบว่าผ้าห่มบางผืนมีสายไฟที่ถอดออกได้ง่ายเกินไป บางผืนก็ไม่มีการกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยที่เหมาะสม ขณะที่บางส่วนผลิตมาไม่ดีจนใช้งานไม่ได้ตามที่ควร,

ทั้งนี้ สินค้าที่ Which? ระบุว่ามีปัญหาถูกถอดออกจากร้านค้าออนไลน์เหล่านี้แล้ว แต่ทางกลุ่มก็เรียกร้องให้แต่ละเว็บไซต์ต้องมีความรับผิดทางกฎหมายจากการอนุญาตให้ขายสินค้าที่ไม่ปลอดภัยและผิดกฎหมายบนแพลตฟอร์มของตัวเองมากกว่านี้ ซึ่งในปัจจุบันความรับผิดส่วนใหญ่ตกอยู่กับผู้ขายที่ใช้พื้นที่บนแพลตฟอร์มในการขายสินค้า

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เอียน เมิร์นส์ (Ian Mearns) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคแรงงานนำเสนอกฎหมายที่จะบังคับให้เจ้าของแพลตฟอร์มตลาดออนไลน์มีความรับผิดชอบมากขึ้นเพื่อให้สินค้าที่ถูกนำมาขายบนแพลตฟอร์มของแต่ละเจ้ามีความปลอดภัยจริง ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก Electrical Safety First

ที่มา BBC News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส