สำนักข่าว CNBC เผยว่า Google กำลังทดสอบปัญญาประดิษฐ์เชิงโต้ตอบหลายตัวเพื่อมาตอบโต้การก้าวขึ้นมาผงาดของ ChatGPT โดยน่าจะส่งผลต่อผลิตภัณฑ์ในอนาคตของบริษัทด้วย

หนึ่งในปัญญาประดิษฐ์ที่ Google กำลังทดสอบคือ Apprentice Bard ซึ่งพนักงานได้ลองป้อนคำถามเข้าไปก็พบว่าให้คำตอบที่มีรายละเอียดคล้ายกับ ChatGPT

ตัว Apprentice Bard นี้พัฒนาขึ้นจาก LaMDA เทคโนโลยีการสนทนา โดยมีลักษณะการใช้งานคล้ายกับ ChatGPT เมื่อพนักงานลองป้อนคำถามเข้าไปในกล่องสนทนาก็จะได้รับคำตอบในลักษณะคล้าย ๆ กัน แต่ที่ต่างกันอย่างชัดเจนคือคำตอบของ Apprentice Bard มีการผนวกเหตุการณ์ปัจจุบันเข้าไปด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ ChatGPT ยังไม่มี

ตัวอย่างของคำถามเกี่ยวกับโอกาสที่ Google จะปลดพนักงานครั้งใหญ่อีกหรือไม่ในปี 2023 นี้ คำตอบที่ได้มีการวิเคราะห์ผลประกอบการของบริษัทในปี 2021 – 2022 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ Google ยังทดสอบรูปแบบหน้าค้นหาใหม่ที่ผู้ใช้สามารถป้อนคำถามเชิงบทสนทนาได้ หนึ่งในตัวอย่างที่ทาง CNBC เห็นก็คือหน้าแรกของการค้นหาที่รับการป้อนคำถามได้ 5 คำถามพร้อมกัน ซึ่งจะเข้ามาแทนที่แถบ ‘I’m feeling lucky’ รวมถึงยังมีโลโก้แชตเล็ก ๆ ที่ด้านขวาของแถบค้นหาด้วย

เมื่อป้อนคำถามเข้าไป ผลการค้นหาจะปรากฎในรูปแบบของกล่องสนทนาสีเทาใต้แถบค้นหา ซึ่งจะให้คำตอบที่มีความคล้ายกับมนุษย์มาตอบ และยังจะแนะนำคำถามต่อเนื่องให้ด้วย

สำหรับการเร่งทดสอบปัญญาประดิษฐ์ในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการประชุมใหญ่ที่มีพนักงานแสดงความห่วงกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการแข่งขันด้านปัญญาประดิษฐ์ของบริษัท จากการที่ ChatGPT ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย

ที่มา CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส