DxOMark บริษัททดสอบประสิทธืภาพกล้องที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก ได้เปิดเผยคะแนนทดสอบประสิทธิภาพกล้องสมาร์ตโฟนระดับเรือธงรุ่นล่าสุดของ Samsung อย่าง Galaxy S23 Ultra ซึ่งเป็นเวอร์ชันพรีเมียมที่สุดในซีรีส์นี้

ทาง DxOMark ระบุว่า Samsung Galaxy S23 Ultra ทำคะแนนโดยรวมได้ 140 คะแนน อยู่ในอันดับที่ 10 ร่วมกับ Google Pixel 7 และยังตามหลังสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมที่เปิดตัวก่อนหน้านี้อย่าง iPhone 14 Pro Max (146 คะแนน) และ Huawei Mate 50 Pro (149 คะแนน) ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 1 ของโลกในขณะนี้ โดยมีข้อดีและข้อเสีย ดังนี้

DxOMark Samsung Galaxy S23 Ultra

ข้อดี

  • กล้องมีประสิทธิภาพในทุกฟีเจอร์ ส่งผลให้การถ่ายภาพโดยรวมทำได้อย่างยอดเยี่ยม
  • เรนเดอร์ภาพได้ยอดเยี่ยมมาก เก็บรายละเอียดได้ในระดับสูง
  • ออโตโฟกัสยอดเยี่ยมมาก ทั้งในการถ่ายภาพและบันทึกวิดีโอ ทำให้เก็บภาพได้อย่างรวดเร็วในทุกสภาวะแสง
  • กล้องซูม Telephoto มีประสิทธิภาพสูงมากในการซูมระยะไกล

ข้อเสีย

  • เก็บรายละเอียดของภาพได้น้อยลงในสภาวะแสงน้อย
  • มีชัตเตอร์ช้าในบางครั้งเมื่อถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อย
  • การรับแสงและโฟกัสในการถ่ายภาพย้อนแสงยังไม่เสถียร
DxOMark Samsung Galaxy S23 Ultra
ภาพจาก DxOMark

DxOMark ได้กล่าวว่า ผลทดสอบของ Samsung Galaxy S23 Ultra ที่ทำได้ 140 คะแนน แม้ว่าจะอยู่ในอันดับที่ 10 (ร่วม) แต่ก็ถือว่าน่าประทับใจมาก เนื่องจากมีประสิทธิภาพในการถ่ายภาพในทุกรูปแบบที่ดีมาก ไม่มีข้อด้อยด้านใดด้านหนึ่งปรากฏให้เห็นชัดเจน

นั่นทำให้เป็นกล้องสมาร์ตโฟนที่ศักภาพสูงในการถ่ายภาพรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นภาพนิ่งที่เก็บรายละเอียดได้อย่างยอดเยี่ยมในการถ่ายภาพกลางแจ้ง และมี Dynamic Range ที่กว้างมากในทุกระดับของแสง อีกทั้งยังเก็บรายละเอียดของภาพได้อย่างยอดเยี่ยม

DxOMark Samsung Galaxy S23 Ultra
ภาพจาก DxOMark

นอกจากนี้ยังมีกล้องซูมที่มีประสิทธิภาพสูงมาก สามารถเก็บภาพในระยะไกลได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยกล้อง Telephoto คู่ ที่ซูมได้ถึง 10x แต่ยังได้คะแนนน้อยกว่าคู่แข่งอย่าง Huawei Mate 50 Pro และ Honor Magic 4 Ultimate เล็กน้อย ซึ่งทั้ง 2 รุ่นนั้น สามารถเก็บรายละเอียดของภาพได้ดีด้วยกล้อง Telephoto เพียงแค่ตัวเดียวเท่านั้น

DxOMark Samsung Galaxy S23 Ultra
ภาพถ่ายแบบ Macro : ภาพจาก DxOMark

อีกหนึ่งจุดเด่นก็คือความเสถียรและรวดเร็วของออโตโฟกัส ทำให้ Samsung Galaxy S23 Ultra สามารถบันทึกวิดีโอได้อย่างยอดเยี่ยม แม้ว่า White Balance จะด้อยกว่ารุ่นก่อนอย่าง Galaxy S22 Ultra เล็กน้อย แต่ก็ได้รับการปรับปรุงในหลายด้าน ทั้งความเสถียรของการบันทึกวิดีโอ, การซูมดีขึ้นเล็กน้อย, เก็บแสงดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด, ความเร็วในการออโตโฟกัสดีขึ้นมาก (ในการถ่ายวิดีโอกลางแจ้ง)

อย่างไรก็ดี ยังมีการพบข้อบกพร่องในการเรนเดอร์ภาพอยู่บ้าง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการถ่ายภาพในสภาวะที่มีแสงหลากหลายระดับ ทำให้การเรนเดอร์สีและคอนทราสต์เกิดข้อผิดพลาดในบางครั้ง

สำหรับการถ่ายภาพด้วยกล้อง Ultrawide นั้น แม้ว่าจะทำได้ดีมากในกรณีที่ถ่ายภาพกลางแจ้ง แต่เมื่อถ่ายในร่มหรือสภาวะแสงน้อยนั้นจะปรากฏ Noise ให้เห็นอยู่เล็กน้อย

นอกจากนี้ก็ยังพบข้อผิดพลาดเรนเดอร์โทนสีผิวและคอนทราสต์บนใบหน้าในการถ่ายภาพย้อนแสงที่ไม่เป็นธรรมชาติไปในบางครั้ง

และการพรีวิวภาพซึ่งถึงแม้ว่าจะทำได้ดี แต่ก็ยังแสดงการเก็บแสงระหว่างภาพพรีวิวและภาพถ่ายจริงในขั้นสุดท้ายที่แตกต่างมากเกินไป ซึ่งทำให้ยังไม่สามารถเทียบได้กับคู่แข่งอย่าง iPhone 14 Pro ที่สามารถแสดงภาพพรีวิวและภาพจริงออกมาได้ใกล้เคียงกว่า

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส