ในปัจจุบันเราจะเห็นแบรนด์ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนลำดับต้น ๆ ของโลก เช่น Apple, Google, Samsung สร้างชิปประมวลผลของตัวเองเพื่อพัฒนาความสามารถในการประมวลผลของอุปกรณ์หรืออัปเกรดโมเดลการคำนวณให้ดีเหมาะกับอุปกรณ์ของตนเอง และล่าสุดก็มีข่าวว่า Oppo เตรียมจะเปิดตัวหน่วยประมวลผล (SoC) ของตนเองภายในปี 2024 แล้ว

แม้ Oppo จะมี NPU ของตนเองอย่าง MariSilicon X ที่เป็นชิปประมวลผลภาพถ่ายโดยเฉพาะ และมีชิปด้านการเชื่อมต่ออย่าง MariSilicon Y แต่ก็ยังไม่มี SoC เหมือนอย่าง Apple หรือ Google ดังนั้นหาก Oppo ต้องการจะแข่งขันเพื่อแย่งชิงความเป็นอันดับ 1 ก็จำเป็นที่จะต้องพัฒนาเทคโนโลยีของตนเองให้ได้อย่างคู่แข่ง

ผู้บริหารของ MediaTek พูดในฟอรัมการลงทุนต่างประเทศที่ไต้หวันว่า Oppo ต้องการมีชิปประมวลผลที่แท้จริงของตนเอง เพื่อให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งรายอื่น ๆ ที่เป็นเจ้าตลาดได้ ในตอนนี้ Oppo ก็เริ่มพัฒนาชิปของตัวเองแล้ว และจะเปิดตัวในตลาดในปี 2024 ซึ่ง Oppo ประสบความสำเร็จในการออกแบบวงจร IC เรียบร้อยแล้ว และอุปกรณ์ที่ออกแบบมาก็พร้อมที่จะเข้าสู่กระบวนการผลิตแล้วด้วย ซึ่งนี่เป็นผลจากการลงทุนของ Oppo ที่มีมูลค่ามากถึง 1,400 ล้านเหรียญ (ราว 48,000 ล้านบาท)

ที่มา: GSMArena

ภาพปก: Droids

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส