กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศของเกาหลีใต้ประกาศในวันจันทร์ที่ผ่านมา (20 กุมภาพันธ์ 2023) ว่าจะเปิดตัวเครือข่าย 6G ในปี 2028 เร็วกว่าการคาดการณ์เดิมเป็นเวลา 2 ปี โดยใช้เทคโนโลยีล้ำหน้าระดับโลก, เครือข่ายมือถือจากซอฟต์แวร์ขั้นสูง และเพิ่มความแข็งแกร่งเครือข่ายซัปพลายเชน

เพื่อให้เกาหลีใต้สามารถทำตามเป้าหมายที่วางไว้ได้ รัฐบาลจึงมีการสนับสนุนให้บริษัทในท้องถิ่นผลิตวัสดุ ส่วนประกอบ และอุปกรณ์สำหรับการพัฒนาเครือข่าย 6G และยังได้วางแผนที่จะเสริมสร้างห่วงโซ่อุปทานให้รองรับเครือข่ายดังกล่าวอีกด้วย โดยปัจจุบันเกาหลีใต้เริ่มโปรเจกต์ลงทุนกับการวิจัยเทคโนโลยี 6G ไปแล้วราว 625,300 ล้านวอน (ราว 16,620 ล้านบาท)

ด้วยการลงทุนและแผนการผลักดันทั้งหมด รัฐบาลเกาหลีใต้จึงคาดหวังว่าเกาหลีใต้จะครอบครองสิทธิบัตรเกี่ยวกับเทคโนโลยี 6G มากถึง 30% เทียบกับปัจจุบันที่เกาหลีใต้ครอบครองสิทธิบัตรเกี่ยวกับเทคโนโลยี 5G อยู่ 25.9% ในขณะที่จีนเป็นผู้ครอบครองสิทธิบัตรอยู่ราว 26.8%

มีการคาดการณ์ว่า ความเร็วของ 6G จะเร็วกว่า 5G ถึง 8,000 เท่า ทำให้ได้ความเร็ว 8,000 Gbps ซึ่งช่วยให้ AI สามารถเชื่อมโยงหากันและช่วยกันแก้ไขปัญหาที่มีความซับซ้อนได้ นอกจากนี้ GM ของแผนกเทคโนโลยี Ericsson ประเทศจีนก็เคยกล่าวว่า 6G จะนำเทคโนโลยีการสื่อสารแบบภาพโฮโลแกรมตามที่เราเห็นในหนังมาสู่โลกความจริงได้

ที่มา: GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส