Samsung ได้ประกาศเข้าร่วมในธุรกิจยานพาหนะขับเคลื่อนอัตโนมัติ ภายหลังจากที่ Xiaomi ได้ประกาศรุกตลาดนี้ไปแล้ว โดยทาง Samsung จะผลิตชิปสำหรับใช้ในระบบควบคุมรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

ทั้งนี้ ลูกค่ารายแรกของ Samsung คือ Ambarella ซึ่งบริษัทผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐฯ และยังมีอีก 2 บริษัทที่จะกำลังจะเปลี่ยนมาพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติรุ่นใหม่ที่จะมาเป็นลูกค้าของ Samsung ด้วย

Ambarella ได้เริ่มดำเนินการเมื่อปี 2004 โดยเน้นการพัฒนาตัวเข้ารหัสวิดีโอ H.264 สำหรับบริการออกกาศมืออาชีพ จากนั้นได้ขยายการพัฒนาเทคโนโลยีในระดับวิดีโอผู้บริโภคและเปลี่ยนมาพัฒนาชิปบีบอัดวิดีโอพลังงานต่ำที่ใช้ใน GoPro, โดรน DJI Phantom และ Garmin โดยในปัจจุบันได้กลายเป็นซัปพลายเออร์รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนม้ติระดับ Tier-1

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ได้ซื้อกิจการหลายบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดยได้ซื้อบริษัท VisLab ที่พัฒนาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์วิชัน (Computer Vision) ไปเมื่อปี 2015 และได้เริ่มพัฒนาชิปเซตของตนเองที่ทำงานในส่วนของระบบช่วยขับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติได้อย่างปลอดภัย (ADAS – Advanced Driver-Assistance System) และได้ซื้อบริษัท Oculii เมื่อปี 2021 เพื่อเน้นการพัฒนาระบบเรดาร์สำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

Samsung

เมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา Ambarella ได้ประกาศความร่วมมือกับ Incepto Technology เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์ส่วนกลางสำหรับการขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดย Ambarella เป็นผู้ผลิตชิปเซต CVflow ที่สามารถประมวลผลกล้อง 8 ล้านพิกเซล จำนวน 7 ตัวพร้อมกัน ซึ่งกล้องดังกล่าวติดตั้งรอบตัวรถ และในปี 2023 ได้เซ็นสัญญาความร่วมมือกับ Continental เพื่อพัฒนาระบบฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ AI สำหรับระบบ ADAS ที่มีความล้ำหน้า

สำหรับชิปที่ Samsung ผลิตให้แก่ Ambarella นั้น คือ CV3-AD685 ซึ่งอ้างอิงการทำงานด้วยเอนจิน AI CVflow รุ่นที่ 3 ที่มีประมวลผลได้รวดเร็วกว่ารุ่นก่อนถึง 20 เท่า โดยมาพร้อมแกนประมวลผล ARM Cortex A78AE, แกน R52, หน่วยประมวลผลกราฟิกสำหรับการขับเคลื่อนอัตโนมัติ และหน่วยประมวลผลสัญญาณภาพที่มีความล้ำหน้า สำหรับประมวผลกล้องหลายตัวพร้อมกัน

ชิปเซตใหม่นี้จะทำหน้าที่ประมวผลแบบโครงข่ายประสาทสำหรับระบบเรดาร์ 4 มิติ, ประมวลผลคอมพิวเตอร์วิชัน และรวมเซนเซอร์ตรวจจับความลึกของภาพเข้ากับระบบ ADAS โดยทั้ง 2 บริษัท มีเป้าหมายในการสร้างความปลอดภัยให้แก่รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติด้วยอุปกรณ์ที่มีศักยภาพสูงสุด

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส