ก่อนหน้านี้ หากใครลองไถหรือได้เข้าไปดูคลิปจากยูทูบเบอร์ชื่อดังอย่าง Mr.Beast ก็จะพบว่า ผู้ชมจะสามารถเลือกภาษาในการรับชมหลายภาษา ซึ่งรวมไปถึงภาษาไทยด้วย ทำให้คลิปต่าง ๆ เหล่านั้นสามารถเข้าถึงคนไทยได้มากขึ้นนั่นเอง ซึ่งการที่ผู้ชมสามารถเลือกเสียงได้เองนี้เป็นฟีเจอร์ที่มีเพียงไม่กี่ช่องเท่านั้นที่สามารถใช้ได้ เนื่องจากอยู่ในช่วงทดลองอยู่

ล่าสุดวันนี้ (23 กุมภาพันธ์) ยูทูบ (YouTube) ได้ประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ Multi-Language Audio หรือเสียงหลายภาษา พร้อมขยายให้ครีเอเตอร์คนอื่น ๆ สามารถเริ่มใช้งานได้แล้ว โดยจะค่อย ๆ ขยายไปเรื่อย ๆ

ตลอดระยะเวลาช่วงทดลองที่ผ่านมามีครีเอเตอร์ได้อัปโหลดวิดีโอที่รองรับเสียงหลายภาษานี้มากกว่า 3,500 คลิป ในมากกว่า 40 ภาษา โดยยูทูบได้แชร์สถิติว่าผู้ชมมีสัดส่วนการชมวิดีโอในภาษาอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ภาษาหลักมากกว่า 15% และในเดือนที่ผ่านมามียอดรับชมเฉลี่ยต่อวันมากกว่า 2,000,000 ชั่วโมง

สำหรับการเพิ่มเสียงภาษาอื่นนั้น ก็ทำได้ไม่ยาก สามารถทำได้โดยตรงในเครื่องมือแก้ไขคำบรรยาย (Subtitle Editor tool) ในทั้งวิดีโอที่เพิ่งอัปโหลดไปใหม่หรือวิดีโอที่มีอยู่แล้ว เพื่อให้ครีเอเตอร์สามารถเข้าถึงผู้ชมได้มากขึ้นไม่ซับซ้อน

อ้างอิง: YouTube

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส