Xiaomi ได้ทิ้งภาพลักษณ์ของแบรนด์เทคโนโลยีสเปกดีราคาประหยัดไปอย่างสิ้นเชิงด้วยการนำเทคโนโลยีระดับท็อปมากมายมาเปิดตัวในงาน Mobile World Congress 2023 ซึ่งนอกเหนือจากการเปิดตัวสมาร์ตโฟนสุดพรีเมียมเซีรีส์ Xiaomi 13 ในระดับโลกแล้วนั้น ก็ยังนำแว่นตา AR สุดที่มีชื่อว่า Xiaomi Wireless AR Glass รุ่น Discovery Edition มาจัดแสดงภายในงานนี้ด้วย

Xiaomi Wireless AR Glass เป็นคอนเซปต์แว่นตาอัจฉริยะที่ผสานการทำงานเข้ากับสมาร์ตโฟนหรืออุปกรณ์อื่น ๆ เพื่อมอบประสบการณ์การท่องโลกเสมือนจริงโดยที่ไม่ต้องมีสายนำสัญญาณให้กวนใจ แต่ในขณะเดียวกับ แว่นตา AR นี้ไม่มีสตอเรจในตัวแต่อย่างใด จึงจำเป็นต้องเชื่อมต่อกับอุปกรณ์หลักจึงจะใช้งานได้

Xiaomi Wireless AR Glass มาพร้อมจอ Micro OLED จำนวน 2 จอ ที่มาพร้อมโมดูลปริซึมนำแสงซึ่งทำหน้าที่ฉายเนื้อหาไปที่ดวงตาผู้ใช้ โดยสามารถเร่งความสว่างภาพได้สูงสุดถึง 1,200 Nit ต่อดวงตา 1 ข้าง และยังได้รับการติดตั้งโมดูลกล้อง 3 ตัว สำหรับช่วยนำทางมิให้ผู้ใช้เดินชนสิ่งกีดขวางที่อยู่รอบตัว

แว่นตา AR นี้ ยังมาพร้อมเลนส์แบบอิเล็กโทรโครมิก ที่ช่วยให้ภาพที่ถูกฉายออกมานั้นมีความสมจริง และเรียบเนียนไปกับสิ่งที่อยู่รอบตัวผู้ใช้ และในส่วนบอดีนั้นได้ผลิตจากวัสดุโลหะผสมแมกนีเซียมลิเธียม เสริมด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งทำให้มีความทนทานสูง และน้ำหนักเบาเพียง 126 กรัมเท่านั้น

Xiaomi Wireless AR Glass ยังได้รับการติดตั้งชิปเซต Qualcomm Snapdragon XR2+ Gen 1 (เช่นเดียวกับอุปกรณ์ VR ของ Facebook อย่าง Meta Quest Pro) และรองรับแพลตฟอร์มนักพัฒนา Snapdragon Spaces XR ด้วย

นอกจากนี้ Xiaomi ยังได้พัฒนาเทคโนโลยีการควบคุมของตนเองที่เรียกว่า AR Gesture สำหรับช่วยให้ผู้ใช้สามารถสั่งงานได้ง่าย ๆ ด้วยการวาดนิ้วที่ด้านหน้าแว่นตา Xiaomi Wireless AR Glass เท่านั้นอีกด้วย

อีกสิ่งที่น่าสนใจคือ Xiaomi อ้างว่าแว่นตา AR นี้สามารถใช้งานอย่างลื่นไหล โดยมีความหน่วงเพียง 50 ms ซึ่งเป็นความหน่วงเทียบในระดับเดียวกับอุปกรณ์ AR/VR สวมศีรษะแบบเดิมที่มีสายเคิลเลยทีเดียว

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส