รัฐบาลสหรัฐอเมริกาแถลงเปิดตัวยุทธศาสตร์ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติฉบับแรก ที่สนับสนุนความร่วมมือระหว่างสหรัฐฯ ประเทศพันธมิตร และหุ้นส่วนในด้านไซเบอร์

ยุทธศาสตร์ฯ มุ่งสร้างระบบนิเวศดิจิทัลที่เข้มแข็ง ยืดหยุ่น และสอดคล้องกับหลักการของสหรัฐฯ และพันธมิตร โดยจะเป็นเครื่องมือหลักในการควบคุมแนวนโยบายที่เกี่ยวข้องในอนาคต

ในเนื้อหายังเรียกร้องให้มีมาตรการกำกับดูแลด้านไซเบอร์ที่เข้มข้นขึ้น โดยเฉพาะการแก้ไขช่องโหว่ของระบบคอมพิวเตอร์ การใช้คำสั่งฝ่ายบริหารควบคุมบริษัทคลาวด์ในการระบุตัวตนของลูกจากต่างประเทศ และเสนอให้ยกระดับความร่วมมือระหว่างรัฐและเอกชน

โดยมีการระบุว่าจีนและรัสเซียเป็นภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่สำคัญที่สุดต่อสหรัฐฯ ซึ่งสำนักข่าว Reuters รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวภายในรัฐบาลว่าเนื้อหาในส่วนนี้มุ่งเป้าไปที่แฮกเกอร์ชาวรัสเซียเป็นการเฉพาะ

ดอน เกรฟส์ (Don Graves) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์แถลงว่ายุทธศาสตร์ฉบับนี้ช่วยเสริมความร่วมมือในการเผชิญภัยคุกคามด้านไซเบอร์ต่อระบบเศรษฐกิจและความมั่นคงของสหรัฐฯ

นอกจากนี้ ยังสะท้อนบทบาทสำคัญของกระทรวงฯ ในด้านไซเบอร์ ที่มีทรัพยากรรองรับการรับมือภัยต่าง ๆ ซึ่งกระทรวงฯ พร้อมทำตามยุทธศาสตร์นี้ร่วมกับภาคเอกชนต่อไป

ที่มา U.S. Department of Commerce, Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส