เอกสารจากหน่วยงานกำกับดูแลของสหราชอาณาจักรมีข้อความเปิดเผยว่าทาง Sony มีข้อกังวล และกลัวว่า Microsoft จะออกตัวเกม Call of duty แบบมีบั๊กให้กับเครื่อง Playstation

ทางด้าน Sony ได้ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับการเสนอเข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard โดย Microsoft เมื่อต้นปี 2022 ที่ผ่านมา และเกี่ยวกับอนาคตของเกม Call of Duty ของ Activision ภายในเอกสารใหม่ (pdf) ส่งไปยังหน่วยงานกำกับดูแลของสหราชอาณาจักร (CMA)

โดย Sony ได้ออกมาแสดงความกังวลที่ Microsoft อาจจะขึ้นราคาเกม และมีให้เล่นเฉพาะในบริการสมัครสมาชิก Xbox Game Pass พร้อมกับแสดงความคิดเห็นที่ Microsoft อาจจะลดคุณภาพ และประสิทธิภาพของเกม Call of Duty บนเครื่อง Playstation โดยไม่ได้ตั้งใจก็เป็นไปได้

Sony แสดงความกังวลเรื่องของการลดคุณภาพเกม Call of Duty ที่ Microsoft อาจจะทำต่อเครื่อง Playstation ในอนาคตอยู่ภายในเอกสารที่ส่งให้กับหน่วยงานกำกับดูแลของสหราชอาณาจักร (CMA) ข้อที่ 21 และ 22 อ่านเอกสารเต็มได้ที่นี่

Microsoft ก็ได้เสนอข้อตกลงกับ Sony เป็นระยะเวลา 10 ปีที่จะลงเกม Call of Duty ให้กับเครื่อง Playstation แต่ Sony ยังไม่ได้ลงนามข้อเสนอดังกล่าว อีกทั้ง Microsoft ได้ออกมาเปิดเผยว่าได้ลงนามกับ Nintendo ที่จะลงเกม Call of Duty ให้กับแพลตฟอร์ม Nintendo เป็นระยะเวลา 10 ปีก่อนหน้าไม่กี่ชั่วโมงที่จะมีการประชุมสำคัญกับหน่วยงานกำกับดูแลสหภาพยุโรปเมื่อเดือนที่ผ่านมา และ Microsoft ก็ออกประกาศข้อตกลงร่วมมือที่คล้ายคลึงกับ Nvidia ในชั่วโมงต่อมาเพื่อพยายามกดดันให้ Sony ตกลงยอมรับเงื่อนไขที่คล้ายกันให้ได้

พวกเราผู้บริโภคก็ต้องจับตาดูว่าดีล Microsoft ที่เข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard นั้นจะผ่านการรับรองอนุมัติให้เข้าซื้อหรือไม่ หรือโดนล้มดีลตามที่ Sony นั้นได้พยายามมาตลอดการซื้อขาย ชะตากรรมของเกม Call of Duty จะเป็นอย่างไรก็ต้องติดตามกันต่อไป

ที่มา The Verge, CMA

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส