Google กำลังจะเลิกใช้งานตัว Chrome Cleanup Tool ที่เปิดตัวครั้งแรกประมาณปี 2558 เป็นแอปแบบสแตนด์อะโลน ต่อมาได้รวมเข้ากับเบราว์เซอร์ Chrome สำหรับ Windows โดยตรง มีหน้าที่ตรวจจับและทำการลบซอฟต์แวร์นี่น่าสงสัยหรือไม่พึงประสงค์ กู้คืนระบบที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าที่ไม่คาดคิด ลบส่วนขยายที่ละเมิดนโยบายซอฟต์แวร์ที่ไม่พึงประสงค์ ของ Google หลังจากตัว Chrome Cleanup Tool ทำงานมา กว่า 8 ปี ได้ทำการล้างข้อมูลไปแล้วกว่า 80 ล้านครั้ง Google อ้างว่าแอปได้ทำตามวัตถุประสงค์ของมันแล้ว

เครื่องมือนี้จะถูกลบออกจากระบบของผู้ใช้ตั้งแต่เปิดตัว Chrome 111 ซึ่งผู้ใช้จะไม่สามารถสแกนอุปกรณ์ของตนด้วยเครื่องมือนี้ได้อีก แม้ว่าตัว Chrome Cleanup Tool จะมีประโยชน์ในการบำรุงรักษาระบบ แต่ทาง Google ไม่ได้ตั้งใจให้เป็นโซลูชันป้องกันไวรัสที่ครอบคลุม เพราะปัจจุบันนี้ Chrome มีตัว Google Safe Browsing สำหรับป้องกันผู้ใช้งานและบล็อกไฟล์ที่น่าสงสัย ในขณะแนวโน้มมัลแวร์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเปลี่ยนไปให้ความสนใจกับการปรับปรุงเวิร์กโฟลว์ ตรวจสอบสิทธิ์ และตรวจจับไวรัสแบบเชิงรุกเเล้ว

หลายปีที่ผ่านมามีการร้องเรียนเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ที่ไม่พึงประสงค์ลดลง โดยรายงานพบเพียง 0.06% ของการสแกน Chrome Cleanup Tool ในเดือนที่แล้ว ด้วยเหตุที่มี Google Safe Browsing สำหรับป้องกันไวรัสที่มีความสามารถมากขึ้น ทาง Google จึงเห็นว่าเครื่องมือทำสะอาดนี้ล้าสมัยแล้วจึงต้องการนำ Chrome Cleanup Tool ออกจาก Chrome

ที่มา: theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส