ดูเหมือนว่าปัญหาระหว่างรัฐบาลสหรัฐอเมริกาและ TikTok จะยังไม่จบง่าย ๆ รายงานล่าสุดระบุว่า รัฐบาลสหรัฐฯ​ มีแนวโน้มที่จะแขน TikTok อย่างจริงจังหากไม่แยกตัวออกมาจาก ByteDance

โชว ซือ จิ๋ว (Shou Zi Chew) CEO ของ TikTok บอกกับทาง Reuters ว่าฝ่ายบริหารของโจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาเรียกร้องให้ ByteDance ถอนการเป็นผู้หุ้น TikTok หรือไม่อย่างนั้นทางสหรัฐอเมริกาก็จะแบน TikTok ไม่ให้ใช้งานในสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือว่าเป็นการดำเนินการที่ชัดเจนจากทางหน่วยงานของสหรัฐอเมริกาภายใต้การดำเนินการของไบเดน

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่การขู่ TikTok ครั้งแรก อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) เองก็เคยพยายามที่จะแบน TikTok ตั้งแต่ปี 2020 แล้ว แต่ศาลสหรัฐฯ ได้สั่งห้ามไว้ก่อน

ปัจจุบันรัฐบาลสหรัฐฯ​ ยังคงกังวลเรื่องข้อมูลของผู้ใช้งานจะถูกรวบรวมโดย TikTok และส่งกลับไปยังรัฐบาลจีน ทำให้สหรัฐฯ​ ต้องหาทางที่จะให้ TikTok หลุดจากบริษัทหลักที่อยู่ในจีน ซึ่งความกังวลนี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในสหรัฐอเมริกา แต่เกิดขึ้นกับรัฐบาลหลายประเทศเหมือนกัน

เร็ว ๆ นี้มีรายงานว่ารัฐบาลอินเดียเตรียมออกมาตรการให้ผู้ผลิตสมาร์ตโฟน Android ต้องอนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถถอนการติดตั้ง Bloatware หรือแอปที่ติดมาพร้อมเครื่อง รวมถึงจะมีการตรวจสอบอัปเดตซอฟต์แวร์ที่เข้มงวดมากขึ้นเนื่องจากความกังวลเรื่องความปลอดภัยระดับประเทศ

ที่มา Android Authority

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส