นับตั้งแต่การแพร่ระบาดของ Covid-19 อย่างหนักเมื่อปี 2020 – 2022 ที่ผ่านมา ได้ส่งผลทำให้พนักงานจำนวนมากในสหรัฐฯ เลือกจะทำงานจากทางไกล หรือที่เรียกว่า Remote Working โดยในปัจจุบันแล้วว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดดังกล่าวจะลดความรุนแรงลงไปแล้ว แต่พนักงานบางส่วนก็ยังต้องการทำงานจากทางไกลอยู่ และนั่นอาจไม่สอดคล้องกับแนวทางการทำงานของผู้บริหารระดับสูงอย่างในวงการเทคโนโลยีอย่าง อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของ Twitter และ ทิม คุก (Tim Cook) ซีอีโอของ Apple

เว็บไซต์ Business Insider ได้รายงานว่า โซอี ชิฟเฟอร์ (Zoë Schiffer) บรรณาธิการฝ่ายบริหารของ Platformer ได้ทวีตว่ามัสก์ได้ส่งอีเมลไปหาพนักงานทวิตเตอร์ เวลา 2.30 น. ของวันพุธที่ 22 มีนาคม 2023 ที่ผ่านมา เพื่อบอกให้พนักงานทราบว่า “การทำงานที่ออฟฟิศนั้นไม่ใช่ทางเลือก” ซึ่งหมายความว่า ทุกคนจะต้องมาทำงานที่ออฟฟิศ นั่นเอง ภายหลังจากที่ออฟฟิศของทวิตเตอร์ที่ซานฟรานซิสโกเมื่อวันอังคารที่ 21 มีนาคม 2023 มีพนักงานเข้ามาทำงานเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น

รายงานล่าสุดนี้เป็นการบ่งบอกถึงความพยายามของมัสก์ในการเข้าควบคุมทวิตเตอร์ในทุกด้านอย่างจริงจัง เพื่อให้แพลตฟอร์มกลับมาสร้างผลกำไรได้อีกครั้ง

The Office

นั่นยังแสดงให้เห็นว่ามัสก์นั้นไม่ชอบการให้พนักงานทำงานจากทางไกล เขาได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่า “การทำงานจากทางไกลในช่วงการแพร่ระบาดของ Covid-19 นั้น ทำให้พนักงานคิดว่าพวกเขาไม่ต้องทำงานหนัก” ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ได้โต้แย้งแนวคิดดังกล่าวของมัสก์

ชิฟเฟอร์แห่ง Platformer รายงานเสริมว่า Apple ขู่จะดำเนินการกับพนักงานที่มาทำงานที่ออฟฟิศไม่ถึง 3 วันต่อสัปดาห์ ซึ่งเป็นตามนโยบายที่ Apple ได้แจ้งให้พนักงานทราบเมื่อซัมเมอร์ 2022 ที่ผ่านมาว่า พนักงานทุกคนจะต้องมาทำงานที่ออฟฟิศอย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์

Apple จะยกระดับการเตือนให้มีความเข้มข้นมากขึ้นหากพนักงานยังไม่สามารถมาทำงานที่ออฟฟิศตามที่บริษัทกำหนดได้ แต่ยังไม่มีรายงานว่าจะถึงขั้นเลิกจ้างแต่อย่างใด

เธอกล่าวว่า นั่นต่างจากบริษัทหลายแห่งในสหรัฐฯ ที่หากพนักงานไม่สามารถทำงานตามนโยบายก็อาจทำให้ถูกเลิกจ้างได้ ในขณะที่ Apple ก็ยังมิได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อรายงานนี้

คุกเคยกล่าวก่อนหน้านี้เกี่ยวกับการทำงานจากทางไกลว่า “การทำงานทางไกลมิใช่สิ่งที่ทำให้การทำงานด้อยลงไป และ Apple มีวิธีที่จะทำให้พนักงานกลับมาทำงานที่ออฟฟิศได้มากขึ้นกว่าที่บริษัทอื่นจะทำได้”

อ้างอิง(1), อ้างอิง(2)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส