การมาของ ChatGPT และ Bard เป็นเครื่องมือที่ทำให้เราได้รู้ว่า AI นั้นมีความสามารถมากขนาดไหน แต่ถึงอย่างนั้นทุกอย่างก็สามารถนำไปใช้ในทางที่ไม่ดีได้ AI ก็เช่นเดียวกัน

Home Security Heroes บริษัทด้านการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ได้เผยแพร่ผลการศึกษาเกี่ยวกับ AI เรื่องการแคร็กรหัสผ่าน โดยการใช้เครื่องมือใหม่ที่เรียกว่า PassGAN (password generative adversarial network) ซึ่งใช้ AI เป็นตัวขับเคลื่อน

นักวิจัยได้ใช้ PassGAN ในการแคร็กรหัสผ่านกว่า 15 ล้านแบบ ผลการรันเครื่องมือดังกล่าวพบว่า รหัสผ่านทั่วไปกว่า 51% สามารถแคร็กได้ โดยใช้เวลาไม่ถึง 1 นาที, 65% ใช้เวลาแคร็กต่ำกว่า 1 ชั่วโมง, 71% ใช้เวลาน้อยกว่า 1 วัน อีก 81% ใช้เวลาน้อยกว่า 1 เดือน

จากข้อมูลในตารางจะเห็นได้ว่ารหัสผ่านที่ต่ำกว่า 6 ตัวจะสามารถแคร็กได้ในทันที แต่หากอยู่ที่ระดับ 18 ตัวอักษร และมีความพลิกแพลงมากหน่อย เช่น มีตัวเลข ตัวอักษร พิมพ์ใหญ่พิมพ์เล็ก ปนกันไป จะใช้เวลาแคร็กนานมาก เป็นต้น

ในอนาคตคงมีคนที่ไม่หวังดีนำเครื่องมือเหล่านี้มาใช้งานมากขึ้นเพื่อแคร็กรหัสผ่านของใครก็ตาม แม้ว่าจะเป็นเรื่องยุ่งยาก แต่การทำรหัสผ่านให้มีความซับซ้อนเป็นเรื่องที่จำเป็นมาก ๆ ครับ

ที่มา Android Authority

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส