เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (18 เมษายน) สถานีวิทยุสวีเดนแถลงว่าจะเลิกใช้ Twitter ถือเป็นสื่อหลักสาธารณะรายแรกของยุโรปที่ตัดสินใจเช่นนี้

วิทยุสวีเดนให้เหตุผลของการเลิกใช้ครั้งนี้ว่าเป็นเพราะ Twitter สูญเสียความเชื่อมโยงกับผู้ฟังจากสวีเดนไปแล้ว ประชาชนหันไปใช้แพลตฟอร์มอื่น ๆ จึงตัดสินใจลบบัญชีส่วนใหญ่ที่อยู่บน Twitter ส่วนบัญชีที่ไม่ได้ลบก็จะมีสถานะไม่ได้ใช้งาน

ขณะที่ ผู้สื่อข่าวของทางสถานีที่ยังต้องการใช้ Twitter ต่อก็สามารถทำได้โดยอิสระ

ก่อนหน้านี้ สถานี NPR และ PBS ของสหรัฐอเมริกา และสถานี CBC ของแคนาดาก็ตัดสินใจเลิกใช้ Twitter หลังจากแพลตฟอร์มแปะป้ายสถานีเหล่านี้บนหน้าโปรไฟล์ว่าได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาล (Government-funded)

นโยบายใหม่ของ Twitter ยังใช้เฉพาะกับแค่ทวีปอเมริกาเหนือเท่านั้น ขณะที่สื่อในยุโรปได้รับป้ายว่าเป็นสื่อที่ได้รับการสนับสนุนงบจากสาธารณะอยู่ (Publicly-funded)

คริสเตียน จิลลินเกอร์ (Christian Gillinger) หัวหน้าฝ่ายโซเชียลมีเดียของวิทยุสวีเดนเผยว่าทางสถานีไม่ได้มีปัญหากับป้ายดังกล่าว และเห็นว่าเป็นคำอธิบายที่ถูกต้องด้วย

อย่างไรก็ดี จิลลินเกอร์แสดงความกังวลว่าการที่ Twitter ลดพนักงานลงอาจส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการดูแลปัญหาบอต การปล่อยข้อมูลเท็จ และเนื้อหาสร้างความเกลียดชัง

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส