Netflix เตรียมเริ่มระบบป้องกันการหารบัญชีหรือการแชร์รหัสผ่านในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งคาดการณ์ว่าน่าจะเริ่มภายในไตรมาสที่ 2 โดยหลังจากที่ Netflix เริ่มแผนนี้ สมาชิกที่ต้องการแชร์บัญชีกับบุคคลภายนอกครัวเรือนจะต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Netflix ได้กล่าวในจดหมายนักลงทุนว่าจะเริ่มระบบป้องกันการหารบัญชีในหลายประเทศรวมถึงสหรัฐอเมริกาภายในเดือนกรกฎาคม ซึ่งช้ากว่าที่คาดไว้ไม่กี่เดือน โดย Netflix ให้เหตุผลว่าต้องปรับแต่งข้อเสนอแนะเพิ่มเติมจากผู้ใช้ เช่น การตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้ใช้สามารถเข้าใช้งานบัญชีของตนเองได้ในขณะที่เดินทางหรืออยู่นอกบ้าน

ระบบนี้ได้เริ่มที่แคนาดาไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยคนที่เพิ่มบัญชีย่อย จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจำนวน CAD$7.99 (ประมาณ 200 บาท) ต่อเดือน นอกเหนือจากค่าสมาชิกรายเดือนแบบมาตรฐานหรือพรีเมียม ผลของการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ทำให้ Netflix มีการเติบโตของรายได้มากขึ้นมากกว่าเมื่อก่อน

โดย Netflix บอกกับนักลงทุนว่าอาจมีการยกเลิกการบริการหลังจากเปิดใช้งานระบบป้องกันการหารบัญชี แต่ในระยะยาวระบบนี้จะสามารถทำให้มีฐานรายได้ที่ใหญ่ขึ้น อย่างไรก็ตามในประเทศไทยนั้นยังไม่ได้มีกำหนดการว่าจะเริ่มระบบป้องกันการหารบัญชีในเดือนไหน แต่คาดว่าคงตาม ๆ กันมา

ที่มา BBC.Com