หลังจากเมื่อต้นปีที่ผ่านมามีการประกาศมาตรฐานชาร์จไร้สาย Qi2 ใหม่ออกมาโดยใช้เทคโนโลยี MagSafe ของ Apple เป็นพื้นฐาน ตอนนี้มีข้อมูลใหม่ที่ออกมาระบุว่า iPhone 15 Series จะรองรับการชาร์จไร้สาย 15W ผ่านมาตรฐาน Qi2 โดยไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เสริมราคาแพง MagSafe อีกต่อไป

ดังที่ทราบกันดีว่าอุปกรณ์เสริมของ Apple รวมไปถึงจากบริษัทอื่น ๆ ที่รองรับมาตรฐาน Made For iPhone (MFi) และ Made For MagSafe จะต้องเสียค่าโมดูลควบคุมในราคาแพงซึ่งเป็นบ่อเงินบ่อทองของ Apple มาโดยตลอด

ข้อมูลจาก ChargerLAB ระบุว่าอุปกรณ์เสริมที่รองรับมาตรฐาน Made For MagSafe จะต้องเสียค่าโมดูล MagSafe ในราคา 17.95 เหรียญต่ออุปกรณ์หนึ่งชิ้นที่วางขายส่งผลให้อุปกรณ์เสริมโดยรวมมีราคาที่สูงกว่าปกติ

อย่างไรก็ตามก็มีข้อมูลใหม่จาก ChargerLAB เช่นเดียวกันที่ระบุว่า iPhone 15 Series รุ่นใหม่ที่จะออกในปลายปีนี้ที่เปลี่ยนพอร์ตชาร์จเป็น USB-C เหมือนกับชาวบ้านก็จะรองรับการชาร์จไร้สายความเร็ว 15W ผ่านมาตรฐาน Qi2 โดยไม่จำเป็นจะต้องไปซื้ออุปกรณ์เสริม MagSafe ราคาแพงหูฉี่เพื่อรองรับชาร์จ 15W เท่ากัน

การมาของมาตรฐานชาร์จไร้สาย Qi2 ผู้ผลิตภายนอกไม่จำเป็นต้องไปขอมาตรฐาน Made For MagSafe ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้ทั่วไปสามารถซื้ออุปกรณ์เสริมในราคาที่ย่อมเยา และได้ความเร็วชาร์จไร้สายที่เท่ากัน คาดการณ์กันว่าในปลายปีนี้ผู้ผลิตภายนอกจะเปิดตัวอุปกรณ์เสริมที่เข้ากันได้กับมาตรฐาน Qi2 และมีความสามารถแม่เหล็กยึดติดที่มากขึ้น

ที่มา : ChargerLAB

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส