เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทาง Consumer Intelligence Research Partners หรือ CIRP รายงานว่ามีผู้ใช้งาน Android เปลี่ยนไปใช้งาน iPhone กันมากขึ้น มากกว่าช่วงที่ผ่านมาอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งทาง CIRP ได้ทำผลสำรวจเพิ่มเติมถึงเหตุผลว่าเพราะอะไรผู้ใช้งาน Android ถึงเปลี่ยนไปใช้งาน iPhone กันมากขึ้นกว่าเดิม

CIRP ได้แบ่งสาเหตุที่ผู้ใช้งาน Android เปลี่ยนไปใช้ iPhone ทั้งหมด 4 กลุ่มใหญ่ ได้แก่

  1. ปัญหาของสมาร์ตโฟน คือโทรศัพท์เครื่องเดิมเก่า เสียหาย เลยเปลี่ยนเครื่องใหม่เป็นไอโฟน
  2. ฟีเจอร์: ผู้ใช้งานต้องการประสบการณ์การใช้งานที่แตกต่างกว่าเดิม เช่น กล้อง อุปกรณ์เสริมต่าง ๆ การใช้งานที่ง่ายขึ้นกว่าเดิม
  3. ราคา: ปัจจุบันราคาเรือธงของ iOS และ Android อยู่ในจุดที่ไม่แตกต่างกันมากแล้ว ทำให้ผู้ใช้งายบางคนมองว่าการซื้อ iPhone ยังถูกกว่าซื้อเรือธง Android
  4. ความเข้ากันได้กับผู้ใช้งานกลุ่มเดียวกัน (เช่น iMessage เป็นต้น)

ทั้งนี้ในส่วนของปัญหาสมาร์ตโฟนในข้อแรกคือสมาร์ตโฟนเครื่องเก่าไม่สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้อีกต่อไปเนื่องจากอายุการใช้งานที่มากขึ้นจนถึงเวลาต้องเปลี่ยน หรือประสบการณ์การใช้งานที่ไม่ดีพอ ซึ่ง iPhone ก็นับเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ใช้งาน Android ในขณะนั้น

แน่นอนว่านี่เป็นการสำรวจผู้ใช้งานกลุ่มหนึ่งเท่านั้น ไม่ได้สะท้อนผู้คนทั้งโลก แต่ถึงอย่างนั้นก็สามารถใช้เป็นข้อมูลประกอบได้ งานหนักเลยตกเป็นของ Google และผู้ผลิต OEM ทั้งหลายที่ต้องหาทางดึงผู้ใช้งานกลับมาจากฝั่ง iPhone ให้ได้

สรุปแล้วก็คือตอนนี้ถึงเวลาเปลี่ยนมือถือจากเครื่องเก่าที่เริ่มเสื่อมตามเวลาแล้วด้วย iPhone จึงกลายเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ใช้งาน Android เก่าด้วย

ที่มา Android Authority