ล่าสุดจีนต้องการออกมาตรการควบคุมระบบช่องทางส่งไฟล์แบบไร้สาย AirDrop และ Bluetooth เพื่อเซ็นเซอร์การส่งข้อความ และรูปภาพที่มีจุดประสงค์ต่อต้านรัฐบาลจีน

ที่มาของมาตรการควบคุมเกิดมาจากผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลจีนมักจะส่งข้อความ หรือรูปภาพผ่านโซเชียลมีเดียจีน แต่รัฐบาลจีนได้ทำการควบคุม และแบนเนื้อหาทั้งหมดที่เข้าข่าย หลังจากนั้นผู้ประท้วงจึงเปลี่ยนมาใช้ช่องทางส่งข้อมูลผ่าน AirDrop และ Bluetooth แทน

ซึ่งช่องทางทั้งสองเป็นที่นิยมเพราะว่าใช้เทคโนโลยีการเชื่อมต่อระยะใกล้ Bluetooth ที่พวกเขาไม่ต้องแชร์ข้อมูลส่วนตัวผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตส่วนกลางที่มีการตรวจสอบ และตรวจจับตลอดเวลา แต่ต่อมา Apple ได้มีการปรับฟีเจอร์ AirDrop ในประเทศจีนที่ผู้ใช้ iPhone ต้องการส่งข้อมูลกับบุคคลที่ไม่รู้จักจะจำกัดไว้แค่เพียง 10 นาที โดยทาง Apple ก็ไม่ได้ออกมาให้เหตุผลว่าปรับเปลี่ยนเพราะอะไร ซึ่งมีข่าวลือว่า Apple ต้องการเอาใจรัฐบาลจีน

มาตรการควบคุมระบบ AirDrop และ Bluetooth จาก Cyberspace Administration of China ประกาศเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2566 ที่ผ่านมามีการระบุให้ผู้ใช้ต้องทำการลงทะเบียนด้วยชื่อจริง และหลังจากนั้นจะสามารถใช้ระบบแชร์ไฟล์ได้ โดยผู้ให้บริการ, ผู้ผลิตแอปพลิเคชัน, นักพัฒนาต้องตั้งค่าปิดการส่งข้อมูลเป็นค่าเริ่มต้น

หลิน เซิงเหลียง (Lin Shengliang) นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนประเทศเนเธอร์แลนด์ได้ออกมาให้ความเห็นกับเรื่องดังกล่าวว่า จีนต้องการอุดปากของนักต่อต้านรัฐบาลจีนทั้งหมด และจีนกำลังกลับไปสู่ยุคสมัยปี 1984 โดยการอ้างอิงหนังสือนิทานเตือนใจต่อต้านลัทธิเผด็จการของ จอร์จ ออร์เวลล์ (George Orwell)

ที่มา : BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส