บทความแปล

Apple เปิดตัวสินค้าไลน์อัปใหม่ของบริษัทกับ Vision Pro ซึ่งเป็น Spatial Computer ด้วยความสามารถที่มากมายตั้งแต่การสื่อสารทั่วไป การใช้ทำงาน และยังสามารถบันทึกวิดีโอแบบ 3D ได้อีกด้วย แน่นอนว่าต้องมีลูกค้าที่หวังผลใช้งานในเรื่องใต้สะดือด้วยเหมือนกัน

จริง ๆ แล้วประวัติศาสตร์ของเทคโนโลยีต่างมีสื่อลามกเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนที่ทำให้เกิดการพัฒนามาโดยตลอด ตั้งแต่กล้องวิดีโอไปจนถึงวิดีโอแคม Paywall ไปจนถึงความเร็วบรอดแบนด์หรืออินเทอร์เน็ตบ้านที่ดีขึ้น

นักวิจารณ์ชาวสหรัฐฯ จอห์น เทียร์นีย์ (John Tierney) ตั้งข้อสังเกตในปี 1994 ซึ่งเป็นยุคแรกของ WWW (เวิลด์ไวด์เว็บ) บอกว่า “เซ็กส์มีผลกระทบที่สร้างสรรค์อย่างน่าแปลกประหลาดต่อการสื่อสารรูปแบบต่าง ๆ บางครั้ง ความเร้าอารมณ์ก็เป็นตัวขับเคลื่อนนวัตกรรมและเทคโนโลยีตั้งแต่ประติมากรรมยุคหินไปจนถึงกระดานข่าวคอมพิวเตอร์” หรือถ้าย้อนไปสมัยภาพวาดในถ้ำก็มีภาพที่แสดงรูปร่างของมนุษย์ที่ไม่ใส่อะไรเลยด้วย

หลักฐานที่ชัดเจนอีกหนึ่งอย่างคือยุคสมัยใหม่ (Modern era) ที่เทป VHS ได้รับความนิยมมากกว่าเทป Betamax แม้ว่าอย่างหลังจะมีคุณภาพดีกว่า เพราะผู้ผลิตสามารถทำสื่อลามกลงเทป VHS ได้โดยไม่ต้องขออนุญาตด้วย ทำให้ VHS ชนะไปในสงครามครั้งนี้

ซ้าย Betamax, ขวา VHS

เมื่อมาถึงยุคอินเทอร์เน็ต การบอกว่าสื่อลามกอนาจารเป็นองค์ประกอบหนึ่งของการพัฒนาเทคโนโลยีนั้นก็ถือว่าไม่ใช่สิ่งผิด และเมื่อมาถึงยุค “ความจริงเสมือน” (น่าจะเริ่มนึกภาพตามกันได้แล้ว) ตัวเราเองและสื่อลามกอนาจารจะยิ่งมีความใกล้กันมากขึ้นไปอีก

ชาร์ส อาเธอร์ (Charles Arthur) นักเขียนด้านเทคโนโลยีและผู้เขียน Social Warming: How Social Media Polarises Us All กล่าวว่า “เมื่อพิจารณาจากราคาของชุดหูฟังของ Apple กลุ่มลูกค้าที่มีเวลา มีเงิน คงไม่พ้นกลุ่มชายโสดที่จะไม่พลาด มีแนวโน้มสูงด้วยที่อุตสาหกรรมหนังผู้ใหญ่จะก้าวเข้ามามีบทบาทในอุตสาหกรรมอุปกรณ์สวมใส่ดังกล่าวอย่างรวดเร็ว”

กระแสสื่อลามกอานาจารสำหรับ AR/VR นั้นตื่นตัวมากขึ้นนับตั้งแต่ 2-3 ปีก่อน ตั้งแต่เริ่มมีชุดอุปกรณ์สวมใส่ออกมา ทำให้ผู้ชมได้รับความรู้สึกสมจริง เสมือนอยู่ในเหตุการณ์มากขึ้นกว่าเดิม และด้วยความที่คนภายนอกไม่สามารถเห็นได้เลยว่าผู้ใช้งานอุปกรณ์สวมใส่เหล่านี้กำลังดูอะไรอยู่ เรียกว่ามีความเป็นส่วนตัวอย่างแท้จริงเลยทีเดียว

ที่มา Yahoo

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส