Amnesty International Charity Limited ได้เผยผลการจัดอันดับความปลอดภัยของแอปแชทยอดนิยมที่มีทั้งหมดในโลกทั้งหมด 11 แอป ได้แก่ Facebook Messenger, iMessage, Telegram, Whatsapp, LINE, Google , Viber, Kakao, Skype, BBM และ Tencent 

msg

อันดับแอปที่มีความปลอดภัยสูงสุด

1. Facebook Messenger (73/100)

Facebook Messenger จัดอันดับเป็นแอปแชทที่มีความปลอดภัยสูงที่สุด ตัวระบบมีการเข้ารหัส end-to-end cryption อย่างไรก็ตาม ระบบ end-to-end cryption ของแอปนั้นไม่ได้ตั้งให้เป็นค่าเริ่มต้นตั้งแต่แรก (แถมไม่เตือนว่ามีด้วย) ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเปิดได้เอง > วิธีเปิด

2. Apple iMessage (67/100)

แอปแชทของ Apple ที่ใช้ระบบรักษาความปลอดภัยแบบ end-to-end encryption ซึ่งตั้งเป็นค่าเริ่มต้นตั้งแต่แรกโดยที่ผู้ใช้งานไม่ต้องไปเปิดใช้เอง นอกจากนี้ Apple ยังสนับสนุนเรื่องความปลอดภัยของลูกค้าถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด (ไม่ให้รัฐบาลเข้าถึงข้อมูลได้) อย่างไรก็ตาม Apple เองก็ควรจะแจ้งผู้ใช้งานด้วยว่าเมื่อไหร่แอปมีการรักษาความปลอดภัยแบบ end-to-end encryption และเมื่อไหร่ที่ไม่ได้ใช้ เช่นการส่งข้อความหาผู้ใช้งาน Android

3. Telegram (67/100)

แอปยอดฮิตที่มีผู้ใช้งานออนไลน์มากกว่า 100 ล้านคนต่อเดือน โดยตัวแอปนั้นโปรโมทและเน้นไปที่ด้านความปลอดภัยของตัวระบบ แต่ก็เสียตรงที่แอปไม่ได้ใช้ระบบ end-to-end encryption เป็นค่าเริ่มต้น

4. Google (53/100)

แอปแชทของ Google ทั้งหมด ได้แก่ DUO (end-to-end encryption) Allo (ต้องเลือก) และ Hangout (ไม่มีเลย) ทั้งนี้ Google ไม่เปิดเผยคำขอของรัฐบาล แต่อนุญาตให้รัฐบาลสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลได้

5. LINE (47/100)

แอปแชทยอดนิยมของคนไทยมีผู้ใช้งานออนไลน์กว่า 200 ล้านคนทั่วโลก โดยเฉพาะใน ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย ไทย และ ไต้หวัน ซึ่งได้คะแนนเต็มไปในส่วนของระบบความปลอดภัยอย่าง end-to-end encryption แต่ไม่เปิดเผยให้ผู้ใช้งานทราบในส่วนของการคุกคามสิทธิมนุษยชนและและไม่เคยแจ้งรายงานที่มีความโปร่งใส

6. Viber (47/100)

เช่นเดียวกับ LINE คือ ได้คะแนนเต็มไปในส่วนของระบบความปลอดภัยอย่าง end-to-end encryption แต่ไม่ยอมเปิดเผยรายงานที่มีความโปร่งใสและวิธีการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล

7. Kakao (40/100)

Kakao เป็นแอปแชทของฝั่งเกาหลีซึ่งได้รับความนิยมและใช้ระบบ end-to-end encryption เช่นเดียวกัน แต่ไม่ได้ตั้งเป็นค่าเริ่มต้น และบริษัทยังมอบข้อมูลให้แก่รัฐบาลด้วย

8. Skype (40/100)

แอปแชทที่มีมาตั้งแต่ปี 2011 เป็นแอปที่มีผู้ใช้งานมากถึง 300 ล้านคนต่อเดือน อีกทั้งยังเป็นแชทที่รัฐบาลทั่วโลกต่างเพ่งเล็งมากที่สุด ถึงแม้ Microsoft เองจะมีนโยบายที่ปกป้องสิทธิมนุษยชนแต่ระบบของ Skype นั้นยังปลอดภัยไม่เพียงพอ

9. Snapchat (26/100)

แอปที่ชาวไทยหลายๆ คนน่าจะรู้จักกันดี ถึงแม้นโยบายของบริษัทจะเน้นเรื่องสิทธิและข้อมูลส่วนบุคคลมาเป็นอันดับหนึ่ง แต่ในทางปฏิบัติตัวระบบกลับไม่ได้ปลอดภัยขนาดนั้น และยังไม่มีการป้องกันแบบ end-to-end encryption อีกด้วย

10. BBM (20/100)

BBM แอปยอดนิยม (สมัยก่อน ตริ๊ง ตริ๊ง) มีระบบ end-to-end encryption สำหรับผู้ใช้งานที่จ่ายเงินเท่านั้น

11. Tencent (0/100)

แอปแชทของประเทศจีน รวมถึง WeChat และ QQ เองก็ได้รับคะแนนไปอย่างสวยงามที่ 0 เต็ม 100 ทั้งหมดนี้ยังไม่เคยบอกต่อสาธารณะว่า “จะไม่ให้รัฐบาลเข้าถึงข้อมูล” ซึ่งก็อาจจะให้รัฐบาลเข้าถึงข้อมูลนั่นเองครับ

ที่มา Amnesty