Surface Pro 4 เปิดตัวมาตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2015 ก็ครบหนึ่งปีแล้วสำหรับอายุการอัปเกรดอุปกรณ์ ล่าสุดมีสเปกของ Surface Pro 5 ออกมาแล้ว โดยจะเน้นไปที่การอัปเกรดทั้งซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์ครับ

อย่างแรกคือความจุของตัวเครื่องซึ่ง Microsoft จะเพิ่มความจุจากเดิมตัวท็อปสูงสุดที่ 256GB เพิ่มเป็น 512GB อัปเกรดชิปประมวลผลเป็น Intel Kaby Lake ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดพลังงาน นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงพอร์ทตามสมัยนิยมคือเปลี่ยนมาใช้ USB-C และ Thunderbolt 3 ส่วน Surface Pen ปากกาของ Surface จะเพิ่มระบบการชาร์จไร้สาย จากปัจจุบันที่ต้องเปลี่ยนถ่านเอา โดยจะมีแท่นชาร์จมาให้ สุดท้ายคือหน้าจออาจมีรุ่นที่มีความละเอียดสูงถึง 4K ด้วย

อีกหนึ่งสิ่งที่น่าจะเป็นไปได้คือ การอัปเกรดหน้าจอให้รองรับการสแกนลายนิ้วมือแบบ Built-in ซึ่ง Microsoft ได้เคยจดสิทธิบัตรเมื่อนานมาแล้ว กำหนดการการเปิดตัว Surface Pro 5 คาดว่าจะมาปีหน้าช่วงฤดูใบไม้ผลิ พร้อม Windows 10 Redstone 3

Windows 10 Redstone 3 จะเป็นระบบปฏิบัติการที่สามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ทั้งหมดของ Microsoft รวมถึง HoloLens อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า Windows 10 Redstone 3 จะเปิดตัวในช่วงฤดูใบไม้ร่วง

อ้างอิง