ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเราจะเห็นหลายคนโพสต์ภาพสวยๆ ลักษณะเหมือนภาพจากภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่อง Your Name ที่โด่งดัง ซึ่งภาพเหล่านี้เป็นผลงานจากแอปชื่อว่า Everfilter ที่มีให้ดาวน์โหลดทั้ง iOS และ Android แต่ล่าสุดมีคนไปพบว่าองค์ประกอบของภาพที่ผ่านฟิลเตอร์มานั้นเหมือนงานภาพวาดจากแอนิเมชั่นเลย

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @rarinoil ตั้งข้อสังเกตว่าภาพก้อนเมฆที่นำมาใช้ในฟิลเตอร์ของแอป Everfilter นั้นมีลักษณะเหมือนกับในแอนิเมชั่นของอ. Makoto Shinkai ทั้งจากเรื่อง Your Name เอง หรือผลงานเก่าๆ อย่าง The Garden of Words

https://twitter.com/rarinoil/status/805368926079041537

https://twitter.com/rarinoil/status/805376571867398145

แอป Everfilter ออกมาแถลง

ซึ่งการตั้งข้อสังเกตนี้กลายเป็นประเด็นไปทั่วในกลุ่มผู้ใช้แอป ซึ่งทาง Everfilter ก็ออกมาแถลงดังนี้

everfilter-statement

สรุปความ

แถลงจากฝ่ายบริหารของแอป Everfilter จากกรณีใช้องค์ประกอบภาพที่ผิดลิขสิทธิ์

เราตรวจสอบพบว่า Everfilter ได้สิทธิ์อย่างถูกต้องในการใช้ภาพที่มีปัญหาเหล่านี้ในจีน แต่เกิดความผิดพลาดทำให้ผู้ใช้บริการของเราทั่วโลกสามารถใช้ฟิลเตอร์เจ้าปัญหาเหล่านี้ได้ เราจึงหยุดใช้ภาพทันที และติดต่อไปยังอ. Makoto Shinkai เพื่อขอสิทธิ์การใช้งานต่อไป

จึงประกาศขออภัย และหวังว่าจะยังใช้แอปของเราต่อไป

แต่ไม่แน่ใจภาพที่มีปัญหาที่แอป Everfilter แจ้งนั้นหมายถึงงานจากนักวาดท่านอื่นๆ ด้วยหรือไม่ เพราะพบว่าตัวแอปมีการนำภาพจากศิลปินท่านอื่นไปใช้ด้วย

https://twitter.com/rarinoil/status/805464959320625152

ประเด็นเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัว

นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลที่เก็บออกไปด้วย เพราะภาพที่ตกแต่งด้วยแอป Everfilter ทั้งหมดจะส่งไปประมวลผลบนเซิร์ฟเวอร์ของผู้ให้บริการ ไม่ใช่ทำในเครื่องของผู้ใช้ ซึ่งมีผู้สังเกตว่าในข้อตกลงการใช้บริการ มีการขอข้อมูลจากเครื่องไปด้วย เช่นรุ่นของมือถือ, เลข IMEI, แอปที่ติดตั้งในเครื่อง แต่ก็ยืนยันว่าไม่มีการเก็บข้อมูลที่ใช้ยืนยันตัวได้ ซึ่งคุณเนย-สิทธิพลได้เขียนบล็อกอธิบายเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวในแอป Everfilter นี้ ซึ่งผลออกมาคือน่าจะปลอดภัย ไม่ได้ดึงข้อมูลอันตรายเยอะเกินไป ก็ลองตามไปอ่านกันได้ครับ

ซึ่งประเด็นความปลอดภัยของข้อมูลนี้ เอาจริงๆ ทุกบริการนั้นจะดึงข้อมูลส่วนตัวทั้งหมดครับ หนักๆ ก็เช่น facebook หรือ google ที่แทบจะรู้ทุกเรื่องของเรา แค่เรายินยอมที่จะให้ เพื่อให้ได้รับบริการที่ดีกว่า ซึ่งก็เป็นประเด็นสำหรับคนที่ต้องการความเป็นส่วนตัวจริงๆ คงมีทางเลือกเดียวคือไม่ใช่บริการที่มีการเก็บข้อมูลในเซิร์ฟเวอร์