ในขณะที่สมาร์ทโฟนจากแดนมังกรต่างก็แข่งขันกันอัพยอดขายกันอย่างเข้มข้น หันมามองสมาร์ทโฟนสัญชาติไต้หวันอย่าง HTC, Asustek และ Acer นั้น อยู่สถานการณ์ที่ต่างออกไปโดยสิ้นเชิง เมื่อมีรายงานจากแหล่งข่าวสายการผลิตเผยว่าทั้ง 3 แบรนด์ดังนั้นมียอดขายสมาร์ทโฟนต่ำกว่าที่ตั้งเป้าไว้ในปีนี้

เริ่มจาก Asus นั้นตั้งเป้าไว้ว่าจะจำหน่ายสมาร์ทโฟนให้ได้ราว 25 ล้านเครื่องในปีนี้ แต่ปรากฏว่าสามารถทำยอดขายเพียง 20 ล้านเครื่อง โดยเฉพาะตัวเลขยอดขายที่ต่ำกว่าเป้าในตลาดจีน รวมทั้งปัญหาการจัดส่งสมาร์ทโฟน ZenFone 3 ที่ล่าช้า ซึ่งนอกจากตลาดจีนที่ Asus ไม่สามารถต่อกรกับแบรนด์จีนเจ้าถิ่นได้แล้ว ยังเจอสภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกในตลาดอินเดียอีกด้วย

ทางด้าน HTC นั้นในปีที่แล้วซึ่งเจอสถานการณ์ยากลำบากทำยอดขายไป 18 ล้านเครื่อง แต่ทว่าในปีนี้มีตัวเลขประมาณการว่าพวกเขาสามารถขายสมาร์ทโฟนไปได้เพียง 10-12 ล้านเครื่อง ซึ่งมาจากตัวเลขจำหน่ายในจีน, สหรัฐอเมริกาและประเทศโซนยุโรปที่ตัวเลขดร็อปลงไปอย่างมาก

ขณะเดียวกันทาง Acer นั้นอาการหนักหนาสาหัสเช่นกัน เมื่อทำยอดขายปีนี้ทั้งปีไปได้ไม่ถึง 5 ล้านเครื่องด้วยซ้ำ จากตัวเลขที่คาดไว้ 10 ล้านเครื่อง และมีการคาดการณ์ว่า Acer จะต้องจมอยู่กับภาวะในนี้ปีหน้าเช่นเดียวกันอีกด้วย ซึ่งสาเหตุหลักๆ สำหรับยอดขายที่รูดมหาราชของสมาร์ทโฟน 3 เจ้านี้มีปัจจัยหลักคือ การเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งในตลาดที่มากขึ้นของแบรนด์มือถือจากจีนนั่นเอง

อ้างอิง / อ้างอิง2