Blitab หรือแท็บเล็ตสาย Android เครื่องแรกของโลกที่มาพร้อมอักษรเบลล์ หรืออักษรที่ใช้ในการสื่อสารสำหรับผู้พิการทางสายตาซึ่งจะช่วยเปลี่ยนแนวทางการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีสำหรับผู้พิการทางสายตาให้ดียิ่งขึ้นได้

ก่อนหน้านี้ก็เคยมีอุปกรณ์สำหรับผู้พิการทางสายตาที่รองรับอักษรเบลล์แต่ด้วยความที่อุปกรณ์นั้นไม่ค่อยมีประสิทธิภาพ รัน Windows CE และมีราคาที่สูงถึง $5,000 หรือประมาณ 177,000 บาททำให้ไม่ได้รับความนิยมนักในขณะที่ Blitab มีราคาอยู่ที่ $500 หรือประมาณ 17,700 บาทเท่านั้น

นอกจากจะมีราคาที่ถูกกว่าแล้ว ประสิทธิภาพของมันยังดีกว่าอีกด้วย โดยมีคุณสมบัติทั่วไปดังนี้

  • ตัวเครื่องรันด้วยระบบ Android
  • รองรับ Wi-Fi และ Bluetooth
  • สามารถติดตั้งแอป Android ทั่วไปได้ทั้งหมด
  • รองรับคุณสมบัติสำหรับช่วย (accessibility) ของ Android ทั้งหมด เช่น Voice Over

ความพิเศษของอุปกรณ์ชิ้นนี้คือ เมื่อคุณกดที่ปุ่มข้างตัวเครื่อง ครึ่งหนึ่งของหน้าจอจะถูกแสดงผลเป็นอักษรเบลล์ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถโหลดเอกสารหรือเปิดหน้าเว็บแล้วให้แสดงข้อความเป็นตัวอักษรเบลล์ได้ด้วย

Play video

Blitab ใช้ระบบฟองน้ำเล็กๆ ในการเปลี่ยนแปลงสถานะของอักษรเบลล์ได้ตลอดเวลา นอกจากการอ่านอักษรเบลล์แล้ว บริษัทยังมีแผนพัฒนาคุณสมบัติให้มากกว่านี้อีก เช่น ให้ความรู้สึกของ Google Maps จริงๆ บนครึ่งจอแรก

จากผลตอบรับของผู้ใช้งานกว่า 3,000 บอกว่าอุปกรณ์ดังกล่าวมีประสิทธิภาพที่ดี ถึงแม้ว่าผู้ใช้งานบางส่วนจะยังไม่รู้สึกโอเคสักเท่าไหร่

บริษัทผู้ผลิตออกแบบเริ่มโครงการแท็บเล็ตดังกล่าวตั้งแต่ปี 2014 โดยจะเริ่มเปิดให้พรีออเดอร์ช่วงปลายเดือนนี้ และจะส่งเครื่องในอีก 6 เดือนต่อจากนี้ครับ

อ้างอิง