ทุกวันนี้การปลดล็อคเครื่องผ่านระบบสแกนลายนิ้วมือกลายเป็นมาตรฐานความปลอดภัยของมือถือแอนดรอยด์ไปแล้ว แต่ก็มีอีกมากมายที่ยังใช้การลากนิ้วปลดล็อคแบบ pattern lock อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีนักวิจัยสามารถสร้างซอฟต์แวร์ที่จะสามารถแกะรหัสผ่านจากการปลดล็อคดังกล่าวได้แล้ว

ทั้งนี้ มีรายงานจาก PhysOrg เปิดเผยว่า นักวิจัยจาก Lancaster University, China’s Northwest University และ University of Bath ได้ทำการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่จะสามารถทำการวิเคราะห์และอ่านการเคลื่อนไหวของมือผู้ใช้ยามลากนิ้วปลดล็อคได้ ซึ่งมีคุณสมบัติสามารถแกะรหัสผ่านได้จากระยะไกลถึง 8 ฟุต เพียงติดตั้งซอฟต์แวร์ดังกล่าวลงในมือถือ จากนั้นให้มันทำงานผ่านกล้องหน้าของสมาร์ทโฟนเพื่อแกะรหัสผ่านจากความเคลื่อนไหวในมือของผู้ใช้ โดยเมื่อทำการวิเคราะห์แล้ว ตัวโปรแกรมจะทำการส่งข้อมูลที่เก็บได้ผ่านอัลกอริทึ่มเพื่อประมวลความเป็นไปได้ของรหัสผ่านต่อไป

สำหรับเจ้าตัวซอฟต์แวร์นี้มีรายงานว่า เมื่อนักวิจัยนำไปทดสอบแกะรหัสผ่านกับ 120 รูปแบบพื้นฐาน ปรากฏว่ามันสามารถแกะรหัสผ่านได้แม่นยำถึง 95% จากความพยายามปลดล็อคใน 5 ครั้งแรก นั่นจึงทำให้นักวิจัยแนะนำว่าหนทางที่ดีที่สุดสำหรับผู้ใช้มือถือแอนดรอยด์คือพยายามเอามือปิดบังขณะคุณปลดล็อคหรือว่าใช้การสแกนลายนิ้วมือไปดีกว่า

อ้างอิง