จากผลประกอบการไตรมาสล่าสุดที่ Apple เปิดเผยมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งแม้พวกเขาจะทำรายได้ทุบสถิติใหม่ได้ แต่ทว่ากับ iPad แล้วถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่มียอดขายตกลงต่อเนื่องจากปีที่แล้ว ซึ่งไม่ใช่เพียง Apple เท่านั้นที่เผชิญสภาวะดังกล่าว ล่าสุดทางสถาบันวิจัย IDC และ Strategy Analytics ก็ออกมารายงานว่า ตลาดแท็บเล็ตทั่วโลกก็อัตราการเติบโตที่ตกลงเมื่อเทียบกับปี 2015 ที่ผ่านมาถึง 20.1% เลยทีเดียว

ทางด้าน ทิม คุก ซีอีโอ Apple เองก็ได้พูดถึงทิศทางของ iPad หลังจากผลประกอบการไตรมาสล่าสุดออกมา โดยเขารู้สึกประหลาดใจที่ยอดขาย iPad ทั่วโลกลดลง ทั้งที่ iPad Pro จะมีกระแสตอบรับที่ดีมากก็ตาม

‘พวกเรายังมอง iPad ในแง่บวกนะ สถานการณ์ตอนนี้มันก็ยังเป็นไปด้วยดี ลูกค้าแฮ้ปปี้กับ iPad Pro มากๆ ผมยังคิดว่าเราจะได้เห็นการพัฒนาที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ออกมาแน่นอน’ 

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์จาก Strategy Analytics ก็มองว่า ‘ราคา’ ยังเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อผู้บริโภคในการตัดสินใจเลือกซื้อ โดยเฉพาะแท็บเล็ตระดับบนอย่าง iPad Pro ที่ถูกมองว่ามีราคาแพง แม้ว่าเทรนด์ของแท็บเล็ตแบบ 2 in 1 ซึ่งใช้งานได้ทั้งเป็นแท็บเล็ตและโน๊ตบุ๊กนั้นจะได้รับความนิยมในตลาด นั่นจึงส่งผลให้ยอดจำหน่ายของ iPad Pro และ Surface Pro 4 นั้นต่ำกว่าที่คาดไว้

นอกจากนี้ รายงานจาก IDC ยังระบุว่าแท็บเล็ตที่มีราคาถูกกว่าอย่าง iPad Air 2 หรือ iPad mini กลับยังเป็นแท็บเล็ตที่ขายทำกำไรหลักให้ Apple รวมทั้งยังเป็นโอกาสเล็กๆ ของแท็บเล็ตราคาถูกจากแบรนด์เจ้าอื่น เช่น Lenovo ที่มียอดขายแท็บเล็ตในไตรมาสล่าสุด 3.7 ล้านเครื่อง มีอัตราเติบโตต่อปีเพิ่มขึ้น 16% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

อ้างอิง