แม้ว่าในแวดวงการ์ตูนมังงะ เว็บเถื่อนที่ไปจัดการสแกนหน้ากระดาษมาลงให้อ่านบนเว็บไซต์นั้น อาจส่งผลต่อยอดขายการ์ตูนมังงะที่วางแผงจำหน่าย และกลายเป็นประเด็นถกเถียงกันใหญ่ถึงการละเมิดลิขสิทธิ์ แต่อีกมุมหนึ่งก็มีผลวิจัยล่าสุดจากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัย Keio University นำโดยศาสตรจารย์ Tatsuo Tanaka ออกมาเปิดเผยว่า เว็บการ์ตูนเถื่อนเหล่านี้มันกลับช่วยเพิ่มยอดขายการ์ตูนมังงะหรือซีรีย์ที่จบลงไปแล้วได้เช่นกัน

‘ตั้งแต่การ์ตูนถึงตอนอวสานและจบเรื่องลงไปนั้น บรรดาผู้ผลิตมักจะไม่ได้โปรโมทหรือทำการตลาดกับการ์ตูนเหล่านั้นอีก คนอ่านแทบจะลืมการ์ตูนนั้นไปเลยด้วยซ้ำ’ Tanaka เปิดเผยกับ TorrentFreak

‘การหยิบมังงะมาแปลแบบละเมิดลิขสิทธิ์แบบที่ทำกันอยู่นั้น กลับทำให้คนอ่านได้เห็นและมีปฏิสัมพันธ์กับการ์ตูนเรื่องก่อนๆ ได้มากขึ้น และมีส่วนสร้างยอดขายต่อไปได้เรื่อยๆ แม้การ์ตูนมันจะจบลงไปแล้ว’

นอกจากนี้ ผลวิจัยดังกล่าวยังสรุปไปตามข้อถกเถียงก่อนหน้านี้ว่า เว็บการ์ตูนเถื่อนมีส่วนเกี่ยวข้องให้การ์ตูนที่ยังไม่จบมียอดขายลดลงจริง ซึ่งในส่วนนี้ศาสตราจารย์ Tanaka เองก็เห็นด้วยว่าการไล่กำจัดไฟล์การ์ตูนละเมิดลิขสิทธิ์โดยเฉพาะกับการ์ตูนที่ยังไม่จบเรื่องได้เลย แต่สำหรับการ์ตูนที่จบไปแล้วนั้น เขายังมองว่าเว็บเถื่อนยังเป็นประโยชน์ทั้งสำหรับเจ้าของลิขสิทธิ์และผู้อ่านอยู่เช่นกัน

อ้างอิง