ขณะที่เด็กรุ่นใหม่ในยุคนี้ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตไปครึ่งค่อนวัน แต่สำหรับอดีตเจ้าพ่อ Microsoft ผู้ได้ชื่อว่าเป็นมหาเศรษฐีของโลกอย่าง บิล เกตส์ แล้วเขากลับเลือกที่จะให้ลูกๆ ของเขาเติบโตโดยอยู่ห่างจากอุปกรณ์ดิจิทัลให้มากที่สุด ซึ่งเขาเปิดเผยกับ The Mirror ถึงนโยบายที่ไม่ให้เด็กๆ แตะต้องสมาร์ทโฟนจนกระทั่งอายุ 14 ปี และมีกฏเหล็กห้ามติดนิสัยเล่นสมาร์ทโฟนระหว่างรับประทานอาหารด้วย

‘เรามักจะกำหนดเวลาที่ลูกๆ ต้องหยุดเล่นสมาร์ทโฟนและให้มีวินัยกับเวลาเข้านอนที่เหมาะสมในแต่ละวัน ผู้คนส่วนใหญ่มักจะคิดตักตวงประโยชน์จากการใช้สมาร์ทโฟนให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะหาคำตอบการบ้านหรือว่าแชทกับเพื่อน แต่เราพยายามให้ลูกห่างไกลจากมันในช่วงที่เขาเติบโตขึ้นมา’ 

นอกจากนี้ บิล เกตส์ ยังเคยเปิดเผยกับนิตยสาร Vogue เมื่อปี 2013 ว่าลูกๆ ของเขาเองก็เคยอยากได้ iPhone หรือ iPods มาครอบครองแทนที่จะเป็น Windows Phone แต่ก็ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ ‘ความมั่งคั่งของครอบครัวเราทุกวันนี้มันก็มาจาก Microsoft แล้วทำไมเราถึงจะต้องเสียเงินให้กับแบรนด์คู่แข่งล่ะ?’ 

ทั้งนี้ นโยบายการเลี้ยงดูของ บิล และ เมลินดา เกตส์ นั้นถือเป็นหนึ่งในความท้าทายการเลี้ยงลูกของพ่อแม่ในยุคนี้เลย ท่ามกลางโลกในยุคดิจิตอลที่สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตกลายเป็นสิ่งแรกๆ ที่เด็กๆ มองหาหลังจากลืมตาตื่นนอนทุกเช้า และการใช้เวลาอยู่กับหน้าจอในแต่ละวันมากเกินไป ทำให้เด็กขาดทักษะการปฏิสัมพันธ์กับผู้คนรอบข้างในชีวิตจริง

อ้างอิง