ล่าสุดก็มีข่าวความเคลื่อนไหวจากทาง Adobe ที่ออกมาประกาศว่าจะหยุดการพัฒนา Flash Player อย่างเป็นทางการในปี 2020 ซึ่งนอกจาก Adobe แล้ว ก่อนหน้านี้บรรดาเบราเซอร์หลักรายอื่น ๆ  ต่างก็เคยออกมาประกาศแผนการเลิกสนับสนุน Flash กันไปแล้ว

เริ่มจาก Chrome เบราว์เซอร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในยุคนี้ก็มีแผนจะนำ Flash ออกจากแพลตฟอร์มในปี 2020 โดยในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ Google จะเริ่มปิดการตั้งค่าเริ่มต้นในการใช้งาน Flash แล้ว ซึ่งปัจจุบันมีอัตราส่วนการใช้งาน Flash บน Chrome เหลืออยู่เพียง 17% เท่านั้น ทั้งที่ย้อนกลับไปในปี 2014 ยังมีผู้ใช้งานเว็บไซต์ที่รันด้วย Flash อยู่ถึง 80%

ขณะที่ทาง Microsoft เองนั้นก็ประกาศแล้วว่าจะหยุดการรับรองบนแพลตฟอร์ม Microsoft Edge และ Internet Explorer (IE) ในปี 2020 โดยจะแบ่งเป็น 3 เฟส ดังนี้

  • ในช่วงปลายปี 2017 จนถึงปี 2018 Microsoft Edge จะทำการถามเพื่อขออนุญาตจากผู้ใช้ในการรัน Flash สำหรับเว็บไซต์ที่เข้าชมเป็นครั้งแรก ขณะที่ IE นั้นจะยังรัน Flash ได้ตามปกติ
  • ช่วงกลางปี 2018 ผู้ใช้ Microsoft Edge จะถูกขออนุญาตในการรัน Flash บนหน้าเว็บทุกครั้งที่เข้าเว็บ ขณะที่ IE จะยังรัน Flash ได้ตามปกติ
  • ในช่วงกลางปีถึงสิ้นปี 2019 Microsoft จะทำการปิดค่าเริ่มต้นในการใช้งาน Flash แล้วทั้งบน Microsoft Edge และ Internet Explorer แต่หากผู้ใช้จำเป็นจะต้องใช้ก็สามารถเลือกฟังก์ชันเปิดการใช้งาน Flash ขึ้นมาได้อยู่
  • สิ้นปี 2020 Flash จะไม่สามารถรันบน Microsoft Edge และ Internet Explorer รวมถึง Windows ทุกเวอร์ชันที่รองรับอีกต่อไป

ทางด้าน Firefox เองก็จะเริ่มปิดการตั้งค่าเริ่มต้นในการรันบนหน้าเว็บในช่วงปี 2019 และตามด้วยลบ Flash ออกจากแพลตฟอร์มในปี 2020 เช่นเดียวกับ Safari ที่ Apple ก็ขานรับข่าวของทาง Adobe โดยพวกเขาได้ประกาศผ่านหน้าโครงการ Webkit ระบุว่าเตรียมจะจับมือกับทาง Adobe ในการก้าวเปลี่ยนผ่านจาก Flash ไปสู่มาตรฐานใหม่

โดยทาง Apple เองก็เปิดเผยว่า การหยุดการสนับสนุน Flash และ Flash Player นั้นไม่ได้สร้างผลกระทบใหญ่หลวงให้กับผู้ใช้เพราะ Apple เองก็ให้ความสำคัญกับ HTML5 เป็นค่าเริ่มต้นในการทำงานอยู่แล้ว นอกจากนี้ อุปกรณ์ iOS ก็ไม่เคยรองรับ Flash มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว ซึ่งครั้งหนึ่ง Steve Jobs เองก็เคยออกมาทำนายอนาคตว่า Flash จะไม่มีคนใช้ ซึ่งในวันนี้มันก็ใกล้เป็นความจริงเข้าไปทุกทีแล้ว

เทียบกับการหายไปของโปรแกรมในตำนานอย่าง Paint ที่ทางฝั่ง Microsoft มีข่าวว่าเตรียมจะยุติการพัฒนาและอาจจะลบโปรแกรมวาดรูปรุ่นเก๋าอย่าง MS Paint ออกจากอัปเดท Windows 10 Autumn เวอร์ชันใหม่ที่จะปล่อยในปีนี้ ผู้ใช้กลับมีกระแสความอาลัยและเสียดายจากผู้ใช้ทั่วโลกที่ยังผูกพันกับโปรแกรม Paint นี้ จนล่าสุดทาง Microsoft ก็กลับลำออกมาเคลียร์ข่าวดังกล่าวด้วยการระบุว่า Paint ยังไม่ถึงกาลอวสานอย่างที่ทุกคนเข้าใจ แต่แค่ย้ายไปอยู่บน Windows Store เท่านั้น และยังสามารถเข้าดาวน์โหลดมาใช้กันได้ฟรี ๆ เหมือนเดิม ไม่เหมือน Flash ที่ดูเป็นโปรแกรมที่ไม่มีใครรักจริงๆ

อ้างอิง / อ้างอิง2 / อ้างอิง3 / อ้างอิง4 / อ้างอิง5