Dan Reeds หัวหน้าทีมดูแลด้านกีฬาของ Facebook ได้ออกมาแบ่งรับแบ่งสู้กับข่าวลือของการที่ยักษ์ใหญ่แห่งซิลิคอน วัลเลย์ มีแผนจะทุ่มเงินเพื่อประมูลลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอล Premier League บน Facebook ในปีหน้า

ก่อนหน้านี้ Ed Woodward ประธานสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เคยออกมาให้สัมภาษณ์ถึงความเป็นไปได้ที่ Premier League จะมองหาโอกาสทางธุรกิจกับบริษัทยักษ์ใหญ่สายดิจิตอล ซึ่งปรากฏชื่อของ Facebook และ Amazon ที่มีข่าวว่ากำลังจับตาสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และมีความเป็นไปได้ที่จะขยับเข้ามาซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดเดิมทีในปัจจุบันสถานี BT และ Sky Sports ถือครองสิทธิ์ดังกล่าวอยู่

‘พรีเมียร์ลีกเป็นพาร์ทเนอร์ที่สำคัญมากของเรา และตอนนี้เราก็ทำงานร่วมกับพวกเขาอย่างใกล้ชิด แต่อย่างไรก็ตาม มันยังเร็วเกินไปที่จะมาคาดการณ์อะไรกับเรื่องนี้ ซึ่งคำตอบนี้ก็คิดว่ามันบอกสถานการณ์ด้วยตัวมันเองอยู่แล้ว’

ทั้งนี้ Facebook นั้นถือว่ามีแต้มต่อทางธุรกิจที่ค่อนข้างสูง จากความที่เป็นโซเชียลมีเดียที่มีฐานผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก และทำรายได้มากกว่า 2 หมื่นล้านปอนด์จากโฆษณาออนไลน์ และมีผู้ใช้ที่เป็นแฟนกีฬาอยู่ถึงราว 650 ล้านคน ทำให้ในมุมของ Premier League เองนั้นก็จะยิ่งเข้าถึงผู้คนทั่วโลกได้มากมายมหาศาลเช่นกัน

 

ในเวลานี้ Facebook ได้ถือลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดกีีฬารายการเมเจอร์บ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Major League Baseball, Major League Soccer และล่าสุดเพิ่งจะยื่นข้อเสนอ 450 ล้านปอนด์เพื่อประมูลลิขสิทธิ์การแข่งขันคริกเก็ตในรายการ Indian Premier League

อ้างอิง