Intel แถลงการแก้ไขปัญหาช่องโหว่ร้ายแรงของ CPU หลังจากมีข่าวค้นพบช่องโหว่บน CPU ของ Intel ที่ผ่านมา ที่รายงานโดย Google Project Zero

ทาง Intel ได้ร่วมมือกับพันธมิตรในการออกอัพเดตแก้ไขปัญหา ล่าสุดเมื่อ 3 มกราคมที่ผ่านมา Intel ได้ออกการปรับปรุงสำหรับ CPU ที่วางจำหน่ายภายใน 5 ปีเป็นต้นมา และผู้ให้บริการ Cloud Service ต่างๆ ที่ใช้ชิป Intel ได้แจ้งว่าอัพเดตเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ทาง Intel ได้ร่วมมือกับผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการในการออก Patch แก้ปัญหาดังกล่าว และขอความร่วมมือให้ผู้ใช้งานเปิดอัพเดตระบบปฏิบัติการอัตโนมัติ เพื่อให้แน่ใจได้ว่าระบบมีความทันสมัยอยู่เสมอ

สำหรับทาง Microsoft และ Apple ทำการแก้ไขและปิดช่องโหว่ไปเรียบร้อยแล้ว (ตามข่าว มาแล้ว Microsoft ปล่อยอัปเดตซอฟท์แวร์ป้องกันช่องโหว่ CPU ตัวใหม่)

ซึ่งทาง Microsoft นั้นออกอัพเดตรองรับทั้ง Intel, AMD, ARM ป้องกันช่องโหว่ CPU สองตัวใหม่นั่นก็คือ Meltdown และ Spectre กับอุปกรณ์ Surface และได้ออกสำหรับผู้ใช้ Windows ทั่วไปด้วย โดย Patch นี้จะยังไม่ได้แก้ปัญหาทั้งหมดอย่างสมบูรณ์ และจะยังมี Patch อื่นๆ เพิ่มเติมออกมาในอนาคต และจะทยอยปล่อยให้อัพเดตดังนั้นใครยังไม่ได้รับอัพเดตก็รอไปก่อนแต่ควรเปิด Windows Update ไว้

ทาง Microsoft ยังก็ได้ออกมาเตือนด้วยว่า Patch นี้อาจมีปัญหากับ Antivirus บางตัวอาจทำให้เกิดจอฟ้าได้ จึงควรอัพเดต Antivirus ก่อน ตอนนี้ Symantec, F-Secure, Avast และ Microsoft Windows Defender ประกาศว่ารองรับ Patch ดัวกล่าวแล้ว ส่วนฝั่ง Apple ได้อัพเดตใน macOS 10.13.2 และยังมีแผนจะอัปเดตเพิ่มเติมอีกในอนาคต นอกจากนี้ยังมีการทดสอบแล้วว่าการทดสอบการใช้งานทั่วไปนั้นไม่ได้พบว่าประสิทธิภาพของระบบลดลงจนสังเกตได้

อ้างอิง: Intel Newsroom / TechTalkThai (1, 2)

ภาพหัวข่าว: EGYPT MEDIA NETWORK YouTube Channel