ตลาดสมาร์ทโฟนในสหรัฐอเมริกาถือเป็นขุมทรัพย์ขนาดใหญ่ของแบรนด์สมาร์ทโฟนที่จะก้าวขึ้นมาเป็นแบรนด์ระดับโลกอย่าางแท้จริง ซึ่งนี่ถือเป็นหนึ่งในเป้าหมายของแบรนด์มือถือจีนมาหลายปี โดยเฉพาะ Huawei ที่เฝ้ารอโอกาสมานานหลายปี และล่าสุดก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเมื่อทาง AT&T ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือยักษ์ใหญ่ในอเมริกาตัดสินใจล้มดีลในนาทีสุดท้ายไม่นำ Huawei Mate 10 Pro มาทำตลาด ซึ่งมีการเปิดเผยว่าดีลดังกล่าวมีสาเหตุสำคัญมาจาก ‘เหตุผลเรื่องความมั่นคงของประเทศ’

ทั้งนี้ จดหมายที่ลงนามโดยสมาชิกคณะกรรมาธิการข่าวกรองประจำรัฐสภาสหรัฐ ออกมาระบุว่าพวกเขาพบหลักฐานในเชิงลึกที่แสดงให้เห็นว่า Huawei มีความเกี่ยวข้องกับหน่วยข่าวกรองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน รวมทั้งกังวลในเรื่องของการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอีกด้วย

Richard Yu ซีอีโอ Huawei เพิ่งให้สัมภาษณ์ระหว่างงานแถลงข่าว CES 2018 ว่าพวกเขาจะยังคงเดินเรื่องเจรจากับบรรดาผู้ให้บริการเครือข่ายในสหรัฐต่อไป ซึ่งหลังจากประสบความสำเร็จในการขยายฐานตลาดจากเอเชียไปยังยุโรปนั้นได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และตลาดสหรัฐนั้นคือเป้าหมายระยะยาวของบริษัท

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ดังกล่าว ดูจะไม่เป็นผลดีต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองมหาอำนาจของโลกเสียแล้ว เมื่อโฆษกของรัฐบาลจีนเองก็เพิ่งออกมาตั้งข้อสงสัยว่า การล้มดีล Huawei ของ AT&T ในนาทีสุดท้ายนั้น จะเป็นสัญญาณทางการกีดกันทางการค้าหรือไม่

อ้างอิง / อ้างอิง2