สำนักข่าว The Korea Herald เปิดเผยว่าในเวลานี้ Samsung กำลังพัฒนาชิป AI ตัวแรกที่มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลพิเศษ Neutral Processing Unit (NPU) ตามรอยคู่แข่งรายสำคัญทั้ง Apple และ Huawei แต่ที่น่าสนใจก็คือชิปดังกล่าวอาจจะมีประสิทธิภาพการทำงานที่สูงกว่าชิป AI ของทั้ง Apple และ Huawei อีกด้วย

ทั้งนี้ หากเทียบสถานการณ์ในตลาดมือถือ ก็ต้องบอกว่าในด้านเทคโนโลยีแล้ว Samsung ถือว่าตามหลังคู่แข่งอย่าง Apple ที่ได้นำร่องใช้ชิป AI มาเป็นฟีเจอร์เด่นใน iPhone X เพื่อรองรับการใช้งาน Face ID และ animoji ขณะที่ Huawei เองก็พัฒนาชิป AI มาใช้กับ Mate 10 Pro เช่นกัน แต่สำหรับ Samsung แล้วยังไม่มีคำตอบที่แน่ชัดว่าชิป AI ของพวกเขาจะถูกใส่มาในสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นต้นปีอย่าง Galaxy S9 หรือไม่ หรืออาจจะต้องรอถึงในช่วงครึ่งปีหลังกับ Galaxy Note 9

สำหรับประสิทธิภาพของชิป AI จาก Samsung นั้นในรายงานระบุว่าจะมีประสิทธิภาพในการทำงานมากกว่าชิปของ Apple ที่มีอัตราการประมวลผลได้อยู่ที่ 600 600 giga operations /วินาที และ Huawei ที่อัตราการประมวลผลที่ 4 tera operations /วินาที

นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังเปิดเผยว่า Samsung อาจมีเซอร์ไพรส์เปิดตัวชิป AI ดังกล่าวพร้อมกับ Galaxy S9 ในงาน MWC 2018 ที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 25 กุมภาพันธ์นี้

 

อ้างอิง