หลังจากที่ Xiaomi ได้ปล่อยชิป Surge S1 ออกมาในช่วงไม่กี่ปีก่อนนั้นก็ประสบกับความล้มเหลวที่ไม่สามารถสู้ 2 ยักษ์ใหญ่อย่าง Samsung และ Huawei Surge S1 จึงได้หายไปจากตลาดอย่างรวดเร็ว แต่ครั้งนี้ทาง Xiaomi ก็ยังไม่ละความพยายามที่จะทำชิปออกมา ล่าสุด Xiaomi ได้ลงมือพัฒนา SoC แบบ Custom แล้ว

ในด้านของสายการผลิตนั้นทางบริษัทได้ทำการออร์เดอร์กับหลายบริษัทประกอบไปด้วย Foxconn Electronics, Inventec, Largan Precision และ Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) สำหรับการผลิตชิป Surge S2

โดย Surge S2 จะมีพื้นฐานจากเทคโนโลยีของ TSMC โปรเซสเซอร์ขนาด 16nm แบบ octa-core แบ่งเป็น Cortex-A73 4 หัวที่ความเร็ว 2.2GHz และ Cortex-A53 4 หัวที่ความเร็ว 1.8GHz. ตัวโปรเซสเซอร์อาจมาพร้อม Mali G71MP8 ที่เข้ากับที่เก็บข้อมูลแบบ UFS 2.1 และแรมแบบ LPDDR4 ไม่รองรับ CDMA และคาดว่ายังมีข้อมูลที่ยังไม่ได้เปิดเผยอีก จากสเปกที่กล่าวมานี้ก็เห็นได้ชัดว่าไม่ใช่ชิปที่เป็นเรือธง แต่จะเป็นชิปที่มาเป็คู่แข่งกับ Kirin 960 และดูเหมือน Xiaomi จะทำได้ดีเสียด้วย ที่เหลือก็อยู่แค่บริษัทผู้ผลิตไหนจะผลิตมีคุณภาพได้แค่ไหน

นอกจากนี้ Lin Bin ประธานบริษัท ก็ได้เป็นคนบอกกับ Largan Precision ด้วยตนเองว่าให้ประหยัดพื้นที่ไว้ก่อน เพื่อที่จะได้ใส้กล้องคู่ตัวใหม่สำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในช่วงครึ่งปีหลังนี้ครับ

อ้างอิง