Gene Munster นักวิเคราะห์จาก Loup Ventures ได้คาดการณ์ว่า ภายในปี 2023 ทาง Apple จะมีร้านค้า Apple Store เปิดทั่วโลกจำนวน 600 แห่ง โดยในขณะนี้ได้มีแล้วทั้งสิ้น 511 แห่ง

นักวิเคราะห์ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า 2 ประเทศที่จะมี Apple Store เพิ่มขึ้นมากที่สุดในอีก 5 ปี คือ จีน และอินเดีย โดยคาดการณ์ว่า Apple Store แห่งแรกของประเทศอินเดียจะเปิดภายใน 6 เดือน และคาดว่าจำนวนพนักงานของ Apple Store จะเพิ่มขึ้นเป็น 80,000 คน ภายในปี 2023

ในปัจจุบัน Apple มีพนักงาน Apple Store อยู่ 65,000 คน ในขณะที่คู่แข่งอย่าง Microsoft มีจำนวนพนักงานร้านค้าอยู่ที่ 6,000 คน

Gene Munster ได้อธิบายว่า Apple Store มีองค์ประกอบ 5 ประการ ดังนี้

  • สุนทรียศาสตร์ : กล่าวคือ Apple Store ทุกแห่งจะมีประตูกระจก, ได้รับการออกแบบให้เป็นทรงสมมาตรและดูเรียบง่ายสบายตา
  • ทักทาย และตรวจเช็คลูกค้า : การทักทายเพื่อทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าได้รับการต้อนรับ และแนะนำพนักงานที่จะช่วยพวกเขาแก้ปัญหาที่ต้องการได้
  • แนะนำ : เนื่องจากพนักงาน Apple Store นั้น ไม่ได้รับค่าคอมมิชชั่น ก็เป็นการบอกเป็นนัยว่าแก่ลูกค้าว่า อุปกรณ์ภายใน Apple Store นั้นมีราคาถูกกว่าที่จำหน่ายผ่าน Amazon
  • รองรับและแก้ไขปัญหา : ทาง Loup Ventures ได้ประมาณการณ์ว่า 75% ของปัญหาที่เกิดขึ้นกับลูกค้านั้น สามารถแก้ไขได้โดยสมบูรณ์ที่ Apple Store โดยการไปที่ Genius Bar ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญมาตอบคำถามและแก้ไขปัญหาให้
  • สร้างแรงบันดาลใจ : Apple ได้เปลี่ยนร้านค้าให้กลายเป็นสถานที่จัดเวิร์คชอปสำหรับสอนให้ลูกค้าได้ใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์ต่างๆ ในอุปกรณ์ Apple ให้มากที่สุด เช่น Photo Walks, Kids Hour และ Music Lab เป็นต้น

ข้อมูลอ้างอิง : phonearena