Apple ได้เปิดตัวสมาร์ทว็อทช์รุ่นล่าสุด Apple Watch Series 4 ภายในงานอีเวนท์วันที่ 12 กันยายน 2018 ซึ่งจัดขึ้น ณ Steve Jobs Theater เมืองคูเพอร์ทิโน รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีการเน้นย้ำว่า Apple Watch เป็นนาฬิกาที่ขายดีที่สุดในโลก และมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว

Apple Watch Series 4 ได้รับการปรับปรุงดีไซน์และประสิทธิภาพการทำงานในด้านต่างๆ มากกว่ารุ่นก่อนอย่างเห็นได้ชัด ดังนี้

ดีไซน์ใหม่

หน้าปัดมีขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 40 มม. และ 44 มม. (เดิม 38 และ 42 มม.) โดยหน้าจอเป็นแบบสุดขอบ ทำให้มีพื้นที่หน้าจอเพิ่มขึ้นกว่า 30% และการแสดงผลหน้าจอแบบใหม่ที่สามารถแสดงข้อมูลได้พร้อมกันถึง 8 แอป

นอกจากนี้ เม็ดมะยมยังเปลี่ยนจากสีแดงในเวอร์ชัน LTE เป็นวงกลมสีแดงแทน พร้อมทั้ง Haptic Feedback ที่ให้ความรู้สึกเหมือนการหมุนปุ่มเม็ดมะยมบนนาฬิกาจริงๆ

และแบตเตอรี่ที่สามารถใช้งานได้ 18 ชั่วโมง (อันนี้ก็นานประมาณเดิมนะ)

ประสิทธิภาพใหม่

Apple Watch Series 4 มาพร้อมกับชิป S4 ระดับ 64 Bit แบบ Dual Core และเซ็นเซอร์ Accelerometer และ Gyroscope ที่มีความละเอียดมากขึ้น และเปิดใช้งานตลอดทั้งวัน

อีกทั้งยังมีลำโพงที่ดีขึ้น 50% ซึ่งช่วยให้สามารถติดต่อสื่อสารผ่าน Apple Watch ได้ชัดเจนมากขึ้น รวมถึงการสื่อสารกับผู้ช่วยอัจฉริยะอย่าง Siri ด้วย

เพื่อสุขภาพ

: ตรวจวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (ECG)

ด้วยเซ็นเซอร์ที่ละเอียดมากขึ้น ทำให้ Apple Watch Series 4 สามารถตรวจจับการหกล้มของผู้ใช้ และแจ้งเตือนไปยังเบอร์ฉุกเฉินได้ทันที

นอกจากนี้ยังมาพร้อมเซ็นเซอร์ตรวจวัดการเต้นหัวใจที่มีความละเอียดมากขึ้น โดยจะเก็บรายละเอียดการเต้นของหัวใจไว้ในสมาร์ทโฟนด้วย

และที่โดดเด่นมากที่สุดคือ สามารถตรววัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (ECG: Electrocardiogram) ซึ่งเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นการทำงานของหัวใจว่าปกติหรือไม่ และส่งผลทำให้ทราบอาการของโรคร้ายที่เกี่ยวข้องกับหัวใจได้ เช่น โรคหัวใจ เป็นต้น

ทั้งนี้ Apple Watch Series 4 เป็นอุปกรณ์แวร์เอเบิลชิ้นแรกที่รองรับการตรวจวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจอย่างเต็มรูปแบบ

ยังใช้สายนาฬิกาเดิมได้

ถึงแม้ว่า Apple Watch Series 4 จะมาพร้อมสายนาฬิกาเวอร์ชันใหม่ที่สวยงาม รวมถึงจากพาร์ทเนอร์อย่าง Nike และ Hermes เป็นต้น แต่ก็ยังรองรับสายนาฬิกาจาก Apple Watch รุ่นก่อนด้วย

ราคา และวันที่วางจำหน่าย

Apple Watch Series 4 มีด้วยกัน 3 สี คือ Silver, Gold และ Space Grayโดยจะเริ่มเปิดให้ทำการจองในวันที่ 14 กันยายน 2018 และจะเริ่มวางจำหน่ายในวันที่ 21 กันยายน 2018

สำหรับราคานั้นอยู่ที่ 499 เหรียญ (ประมาณ 16,300 บาท) และลดราคา Apple Watch Series 3 ลงไปอยู่ที่ 279 เหรียญ (ประมาณ 9,100 บาท)

  • ปล. สำหรับวันที่วางจำหน่ายและราคาในประเทศไทยนั้น ต้องรอประกาศจากทาง Apple ในภายหลัง

ข้อมูลอ้างอิง : theverge

อ่านข่าวแอปเปิ้ลเพิ่มเติม