สำหรับชาวไทย ฟีเจอร์นี้อาจจะไม่ว้าวเท่าไหร่เพราะเรานั้นไม่ได้อยากแปลภาษาไทยเป็นภาษาอื่นมากเท่าไรนัก แต่ฟีเจอร์นี้นั้นเหมาะสำหรับเพื่อน ๆ ชาวต่างประเทศที่เดินทางมาประเทศไทย และเหมาะกับผู้ที่กำลังที่ต้องการแปลภาษาไทยบางคำเป็นภาษาต่างประเทศเพื่อต้องการสื่อสารเป็นอย่างยิ่ง ซึ่ง Google Translate ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ล่าสุดที่อัปเดทเข้ามาคือ การอ่านภาพจาก ภาษาไทย และภาษาอื่น ๆ อีก 12 ภาษา แล้วแปลงเป็นภาษาอื่น ๆ ได้ สำหรับใครที่ยังไม่เคยใช้ เอาเป็นว่าเรามาดูวิธีการใช้งานง่าย ๆ กันได้เลย

วิธีแปลภาษาผ่าน Google Translate สุดง่าย

  • โหลดแอปฯ Google Translate
  • เลือกตรวจหาภาษาที่ต้องการแปล และภาษาที่ต้องการแปลออกมา ในที่นี้เราเลือกภาษาไทย แปลเป็นภาษาอังกฤษ
  • ถ่ายภาพที่ติดตัวหนังสือที่เราต้องการแปล โดยจะเอียงยังไงก็ได้ เพราะ AI ค่อนข้างฉลาดมาก (ส่วนใหญ่จะไม่รองรับการเขียนด้วยลายมือ เพราะลายมือของแต่ละคนอาจจะสวยงามเกินไปจน AI ไม่สามารถประมวลผลออกมาได้…)
  • กดถ่ายรูป แล้วจะเห็นกรอบสี่เหลี่ยมขึ้นมาในระหว่างประโยคแต่ละช่วง ให้เราทำการป้ายลงไปตรงที่เราต้องการแปล ระบบก็จะแสดงผลออกมา และแปลออกมาเป็นภาษาที่เราต้องการได้ทันที
  • หากการแปลยาวเกินไป ก็กดลูกศรสีฟ้าด้านขวา ระบบก็จะพาเข้าหน้าแปลแบบยาว ๆ ให้ (แต่จะย้อนกลับมาหน้ารูปภาพไม่ได้แล้วนะ มันจะตัดออกไปเลยต้องมาถ่ายภาพใหม่อีกรอบ)

ซึ่งทางแบไต๋ก็ได้ทดสอบด้วยการแปลจากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษดู ผลก็ออกมาค่อนข้างโอเคเลยทีเดียวสำหรับการแปล มีการเล่นคำ แปลภาษาออกมาได้ค่อนข้างตรงทีเดียว (ยกเว้นคำทับศัพท์หรือชื่อบางอย่างที่ไปคล้าย ๆ กับคำอื่น ๆ ในภาษาไทย ก็อาจจะแปลออกมาแปลก ๆ นิดหน่อย)

ตัวอย่างการแปล

สำหรับใครที่ยังคงคิดว่า Google Translate แปลภาษามั่ว ก็อยากให้มาลองด้วยตนเอง บอกได้เลยว่าเดี๋ยวนี้เขาพัฒนาแล้วนะ จะบอกให้ !!