Apple Iconsiam ซึ่งเป็น Apple Store อย่างเป็นทางการแห่งแรกของประเทศไทย ที่ตั้งอยู่ ณ ห้าง Iconsiam ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ววันนี้ (10 พฤศจิกายน 2018) โดยได้รับความสนใจจากผู้ใช้ที่มาต่อคิวรอกันตั้งแต่เช้าเลยทีเดียว

การเดินทาง

เนื่องจาก Iconsiam เป็นห้างใหม่ที่เพิ่งตัวไปอย่างอลังการเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2018 ที่ผ่านมา จึงได้มีการจัดบริการรถและเรือรับส่งฟรี เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บริโภค และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศอย่างเต็มที่

ขอบคุณภาพจาก ประชาชาติธุรกิจ

สำหรับการเดินทางที่ผมเลือกคือการนั่ง BTS มาลงที่สถานีสะพานตากสิน แล้วลงมาที่ท่าเรือสาธร โดยหวังจะใช้บริการเรือร้บส่งฟรี (โดยส่วนตัวเป็นเส้นทางที่สะดวกที่สุดสำหรับผม เพราะไม่ต้องพะวงกับสภาพการจราจรที่อาจหนาแน่น เนื่องจาก Iconsiam จะเปิดเป็นวันแรก)

จากเดิมที่กังวลว่าจะสับสนกับเรือลำอื่น ๆ ปรากฏว่าเส้นทางไปรอเรือรับส่งสำหรับ Iconsiam นั้น สามารถสังเกตเห็นได้โดยง่าย เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่คอยบอกทาง โดยใช้จุดรอเดียวกับ Asiatique (ตามรูปด้านล่างนี้)

เนื่องจากผมเดินทางมาตั้งแต่ 09.00 น. ผู้คนจึงยังไม่มากนัก รอเพียงไม่กี่นาทีก็ได้ขึ้นเรือ และเดินทางมาถึง Iconsiam ได้อย่างรวดเร็ว สะดวกสบายเป็นที่สุด

ต่อแถวรอหน้า Apple Iconsiam

เมื่อมาถึงที่ท่าเรือ Iconsiam (เวลาประมาณ 09.15 น.) ก็เดินเข้าไปต่อแถวเพื่อขึ้นไปยัง Apple Iconsiam โดยต้องใช้ทางเดินพิเศษที่เจ้าหน้าที่ได้จัดเอาไว้ให้ (เนื่องจากเป็นช่วงเวลาก่อนที่ Iconsiam จะเปิดประตูใหญ่อย่างเป็นทางการ)

เมื่อขึ้นมาถึงด้านบนที่เป็นจุดชมวิวริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่สวยงาม ปรากฏว่ามีแถวอันยาวเหยียดของผู้ที่สนใจและมาต่อคิวรอตั้งแต่เช้าตรู่ บางคนกล่าวว่ามารอตั้งแต่ 6 – 7 โมงเช้าเลยทีเดียว

ถึงแม้ผู้คนจะเนืองแน่น แต่สิ่งที่ผมคิดว่า Apple ทำได้ดีมาก คือ การจัดการและรับมือกับผู้คนจำนวนมากได้เป็นอย่างดี มีเจ้าหน้าที่ต่างชาติหลายคนคอยพูดคุยกับชาวต่างชาติ และมีเจ้าหน้าที่คอยเดินมาขออนุญาตนำภาพของผู้ที่กำลังต่อแถวลงในวิดีโอที่ทาง Apple จะจัดทำขึ้นด้วย (เท่าที่เห็นคือทางเจ้าหน้าที่ได้ขออนุญาตผู้ที่มาต่อแถวในช่วงนั้นทุกคนเลย)

อีกสิ่งที่ถือได้ว่าเป็นข้อดีมาก ๆ คือ วิวริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่กว้างใหญ่และสวยงาม ซึ่งทำให้ผู้ที่มายืนต่อแถวได้ใช้เวลาส่วนหนึ่งในการเก็บภาพบรรยากาศรอบ ๆ ได้อย่างเต็มที่

ประสบการณ์ได้เข้า Apple Store ครั้งแรกในชีวิต

“มันเต็มไปด้วยพลังงานบางอย่าง”

นี่คือจุดที่ Apple สามารถสร้างพลังแห่งความกระตือรือร้นให้กับผู้ที่มายืนรอได้อย่างน่าชื่นชม ทั้งตากล้องจำนวนมากที่ตามเก็บบรรยากาศของงาน พนักงานที่ปฏิสัมพันธ์ต่อลูกค้าตลอดเวลา และการใช้สัญลักษณ์ทางด้านร่างกาย เช่น ปรบมือ และส่งเสียงต้อนรับ ทำให้ผู้ที่มายืนรอนั้นรู้สึกว่าตนเองมีส่วนร่วมในการเปิดตัว Apple Iconsiam ครั้งนี้เช่นกัน มิใช่เป็นแค่ผู้ที่มาร่วมงานเท่านั้น

ถึงแม้จะมีฝนปรอยลงมาบ้าง แต่ทุกคนก็ตั้งใจดี

ว้าว! ได้เจอนางฟ้าไอที คุณ ซี “ฉัตรปวีณ์ ตรีชัชวาลวงศ์” มาเป็นพิธีกรให้กับทางช่อง 3 ด้วยครับ (น่าเสียดายอยู่ไกลไปหน่อย ภาพจึงอาจไม่ค่อยชัด)

เมื่อประตูเริ่มเปิด แถวอันยาวเหยียดก็เริ่มเคลื่อนตัวอย่างรวดเร็ว ไม่ปล่อยให้ผู้คนต้องยืนรอนาน โดยเหล่าพนักงานได้ยืนเรียงแถวรอที่หน้าประตูทางเข้า ส่งเสียงเชียร์ ปรบมือ และแปะมือไฮไฟว์ (High Five) ต้อนรับทุกคนที่ได้เข้ามายัง Apple Iconsiam แห่งนี้ ซึ่งสร้างความพลังด้านบวกให้กับผู้มาเยือนได้เป็นอย่างดี

ได้ของที่ระลึกมา 1 กล่องด้วยครับ ข้างในประกอบไปด้วยเสื้อลาย Apple Iconsiam (made in USA), แม่เหล็ก Apple Iconsiam และสติกเกอร์ Apple Iconsiam

ภายใน Apple Iconsiam นั้น ได้รับการออกแบบและตกแต่งในสไตล์ของ Apple ทั้งความเรียบหรู, เสริมความสบายตาและเข้ากับธรรมชาติด้วยสีเขียวของต้นไม้, จัดวางพื้นที่เป็นแนวสมมาตร และการจัดแสงที่เอื้อต่อการถ่ายภาพจริง ๆ

ในส่วนของผลิตภัณฑ์ของ Apple นั้น มีให้ผู้ที่เข้ามาร่วมงานได้ลองใช้ ลองสัมผัสกัน พร้อมด้วยพนักงานจำนวนมาก หลากหลายเชื้อชาติ คอยให้คำแนะนำอย่างใจเย็น และเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจได้สอบถามและลองสัมผัสอุปกรณ์จริงกันอย่างเต็มที่ ทั้ง iPhone XS, XS Max, XR, Apple Watch Series 4, iPad Pro (รุ่น 2018 ยังไม่มานะครับ), MacBook และอื่น ๆ อีกมากมาย

ทางด้านอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ ก็มาเต็มเช่นกัน ซึ่งถูกใจสาวก Apple ที่ได้ส้มผัสของจริงกันอย่างครบถ้วน และไม่ต้องรอสั่งออนไลน์เลย

แต่ด้วยผู้ที่เข้ามาที่ Apple Iconsiam ในวันนี้นั้น มีจำนวนมาก (มากจริง ๆ ครับ เดินเบียดกันแทบจะทุกพื้นที่ของสโตร์เลย) จนทำให้พนักงานให้บริการลูกค้าไม่ทันในบางครั้ง แต่ถึงกระนั้น ผมขอชื่นชมความตั้งใจ, มีความอดทน, กระตือรือร้น และความเป็นระเบียบของพนักงานทุกคนใน Apple Iconsiam แห่งนี้จริง ๆ ครับ

เซสชั่นต่าง ๆ

อีกหนึ่งไฮไลท์ของ Apple Iconsiam คือ เซสชันการอบรมต่าง ๆ ที่ทาง Apple ได้จัดขึ้นให้ผู้ที่สนใจได้เข้าร่วมกันแบบฟรี ๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งท่านสามารถคลิกที่ลิงค์ด้านล่างนี้เพื่อดูตารางและลงทะเบียนเข้าร่วมเซสชั่นต่าง ๆ ได้ โดยทางพนักงานได้บอกว่า จะมีเซสชั่นที่น่าสนใจให้เข้าร่วมกันทุกวันเลยทีเดียว

ดาวเด่นแห่ง Iconsiam

ต้องยอมรับว่า Apple Iconsiam เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีผู้คนหนาแน่นที่สุดของห้าง Iconsiam ในวันนี้ อีกทั้งผู้ที่อยู่บริเวณโดยรอบ หรือเดินผ่านไปมาตามชั้นต่าง ๆ ก็สามารถสังเกตเห็น Apple Iconsiam ได้โดยง่าย เนื่องจากกินพื้นที่ไปถึง 2 ชั้นเลยทีเดียว

ไม่เพียงแค่นั้น พื้นที่ด้านนอกก็กลายเป็นจุดให้ผู้ที่สนใจได้มาถ่ายรูป และนั่งพักผ่อนได้เป็นอย่างดีเช่นกัน

ข้อมูลอ้างอิง : apple