เมื่อ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมา LINE คอร์ปอเรชั่นจัดงาน LINE DEVELOPER DAY 2018 ขึ้น ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเปิดโอกาสให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์สัมผัสเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นในแอป LINE messaging และบริการอื่น ๆ ของ LINE ด้วยแนวคิด “Next LINE”

LINE DEVELOPER DAY 2018 การประชุมเทคโนโลยี LINE สำหรับนักพัฒนาที่จัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี 2558 โดยในปีนี้ LINE ได้นำเสนอเรื่องราวทางด้านเทคโนโลยีให้กับผู้เข้าร่วมมากมายเกินกว่า 60 หัวข้อ ภายใต้คอนเซปต์ “Next LINE” ซึ่งจัดขึ้นโดยวิศวกร LINE เพื่อแสดงความเชี่ยวชาญ ความรู้ และความท้าทายในการสนับสนุนวิสัยทัศน์ของบริษัท

ในช่วงพิธีเปิด อึยบิน ปาร์ค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี LINE คอร์ปอเรชั่น เผยถึงสองคีย์เวิร์ดสำคัญคือ “Connect (การเชื่อมต่อ)” ไม่เพียงแต่การใช้บริการออนไลน์ คอนเทนต์ และข้อมูลต่าง ๆ เท่านั้น แต่รวมไปถึงการใช้งานผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ ในโลกออฟไลน์ เช่น ลำโพง หรือ รถยนต์ และ “Ecosystem (ระบบที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน)” เอื้อประโยชน์ต่อทั้งนักพัฒนา ผู้ใช้ และ LINE อันเป็นเป้าหมายของ LINE ภายใต้คอนเซปต์ “Next LINE” ของงานในครั้งนี้ พร้อมประกาศถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนา AI และ Blockchain รวมถึงการแนะนำบริการด้าน Fintech บนแพลตฟอร์ม LINE

อึยบิน ยังได้กล่าวถึงการพัฒนา LIFF (LINE Front-End Framework) ซึ่งเป็น Web View ที่อยู่ภายในแอปพลิเคชั่น LINE และ  CLOVA (Cloud Virtual Assistant) ระบบ AI ที่ทาง LINE พัฒนาขึ้น และการเปิดระบบ API ให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์เข้ามาสร้างสรรค์อย่างสาธารณะ

 

Hilight ในงาน LINE DEVELOPER DAY 2018

OCR (Optical Character Recognition)

เทคโนโลยีการแปลงไฟล์ ภาพ เอกสาร หรือเพียงแค่ถ่ายรูป หรือบันทึกจอภาพ ก็สามารถแปลงเป็นข้อความตัวอักษรให้อัตโนมัติ และสามารถนำไปแปลภาษาได้ด้วย

NLU (Natural Language Understanding)

เทคโนโลยีที่ช่วยให้คอมพิวเตอร์เข้าใจภาษาและประโยคในบทสนทนา ภาษาพูดที่ใช้กันทั่วไปได้หลากหลายมากกว่าภาษาทางการ เช่น สวัสดี หวัดดี ว่าไง ฮัลโหล คอมพิวเตอร์จะเข้าใจว่าเหล่านี้คือ การทักทาย
โดย LINE จะเริ่มดำเนินแผนสำหรับธุรกิจ B2B ด้วยการนำเสนอเทคโนโลยี AI และเทคโนโลยีอื่น ๆ ให้กับนักพัฒนาภายนอกองค์กรและบริษัทต่าง ๆ หลังปี 2562 นี้

Clova AI

จากปีที่แล้วที่มีการเปิดตัวลำโพงอัจฉริยะ Wave , Face และ Champ ปีนี้ Line ยังคงพัฒนาต่อด้านภาษาและคำสั่ง โดยยังคงความ Family Friendly Design เหมาะกับทุกคนในบ้าน ครอบครัว และเด็ก โดยเริ่มตีตลาดจาก Local Market

Clova Video Highlight

เป็นฟังก์ชั่นในการเลือกและแก้ไขดัดแปลงเฉพาะจุดในรูปภาพ หรือสามารถเลือกโฟกัสเฉพาะคนที่เราต้องการได้ ที่รู้จักกันในชื่อ “Fan Cam” คือการเลือกถ่าย เลือกโฟกัส หรือเลือกตัดมุมภาพให้เห็นเฉพาะคนที่เราต้องการเท่านั้น แม้ว่าคนนั้นจะหลุดเฟรมไป ระบบก็ยังจำหน้าอยู่เมื่อกลับเข้ามาในเฟรม ที่ผ่านมานิยมใช้ในการติดตามศิลปิน วิดีโอการแสดงต่าง ๆ

Clova Chatbot Builder

เป็นตัวช่วยให้นักพัฒนาสร้าง Chat engines ที่มีประสิทธิภาพได้อย่างง่ายดาย

นอกจากนี้เมื่อเปรียบเทียบกับ Human Intelligence (ปัญญามนุษย์) สิ่งที่ Clova AI ทำได้ไม่แพ้กันคือ Facial Recognition (ระบบการจดจำใบหน้า ) การอ่านการมอง การได้ยิน การเรียนรู้ การพูด การมีวิสัยทัศน์ และการแปลภาษา Clova AI มีความสามารถใกล้เคียงความฉลาดของมนุษย์ และสามารถเรียนรู้ได้ ด้วย Deep Learning X ในส่วนของการรับคำสั่งเสียง Clova จะนำเสียงไปประมวลเป็นข้อความ แล้วไปสั่งงาน AI ซึ่งรองรับหลายภาษา น้ำเสียงที่เป็นธรรมชาติ และใช้ Base Cloud

LINK Chain

เป็นอีกหนึ่งโปรเจคใหญ่ที่เป็นที่สนใจในงาน LINE DEVELOPER DAY ครั้งนี้ เป็นระบบดิจิทัลโทเคน และเครือข่าย Blockchain ของ LINE โดย LINE จะเปิด LINK Chain ให้กับพาร์ทเนอร์และนักพัฒนาภายนอกองค์กรในช่วงปลายปี 2562 กลุ่มพาร์ทเนอร์และนักพัฒนาดังกล่าวจะสามารถสร้างระบบแบบ Decentralized applications (dApps) บนแพลตฟอร์ม LINK Chain ได้

  • LINK Framework เป็นเหมือน API ที่ช่วยให้นักพัฒนาสร้างส่วนต่างของแพลตฟอร์ม
  • LINK Network เป็นเครือข่าย Blockchain ที่เป็นแกนหลักของระบบ
  • dApps แอปพลิเคชันที่ใช้สำหรับแพลตฟอร์มนี้

บริการด้าน Fintech

ค่อนข้างหลากหลายในปีนี้ ไม่ว่าจะเป็น BITBOX สำหรับแลกเปลี่ยนดิจิทัลโทเคนของ LINE, LINE Insurance, LINE Smart Investment และ LINE Household Account ซึ่งเพิ่งปล่อยออกมาในช่วงปลายปีที่ผ่านมา, LINE Wallet และ My Card ฟังก์ชั่นใหม่ของ LINE Wallet ที่ให้ผู้ใช้สามารถจัดการบัตรสมาชิกและไมล์สะสมได้อย่างครอบคลุม โดยไม่ต้องกลัวลืมพกบัตรสะสมแต้ม สะสมคะแนนต่าง ๆ รวมถึงฟีเจอร์ที่จะสามารถบอกตำแหน่ง เวลา รายละเอียดต่าง ๆ ทุกครั้งที่โอน หรือจ่ายเงินด้วย นอกจากนี้ ยังได้มีการแนะนำ LINE Pay for ID Payment ฟีเจอร์ใหม่ของ LINE Pay ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาในขณะนี้อีกด้วย

ยังมีหัวข้อบรรยายที่น่าสนใจอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น แพลตฟอร์มด้านโฆษณาของ LINE (LINE’s Advertising platform), โครงสร้างเทคโนโลยี (Infrastructure), การรักษาความปลอดภัย และดาต้า ตามด้วยเรื่องเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น AI และ Blockchain เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีโซนพูดคุย และ นิทรรศการแสดงผลงานและเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมให้นักพัฒนาและผู้เข้าร่วมงานได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น อีกทั้งยังมีการจัดโซนให้ผู้เข้าร่วมงานได้ทดลองบริการใหม่ ๆ ของ LINE เช่น บูธถ่ายรูปโดย Clova และโซนเล่น Face Play เป็นต้น

LINE ยังคงตอกย้ำพันธกิจ “CLOSING THE DISTANCE” เพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่นที่จะทำให้ทุกคนได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น รวมไปถึงการนำพาทุกคนไปใกล้กับบริการและผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อชีวิตที่ง่ายและสะดวกสบายยิ่งขึ้นต่อไป