เรื่องทอดยาวมาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาหลังจากทางการแคนาดาเข้าจับกุมรองประธานของ Huawei, Meng Wanzhou ล่าสุดกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกาได้เริ่มฟ้องร้อง Huawei อย่างเป็นทางการแล้ว

การฟ้องร้อง Huawei ในรอบนี้แบ่งเป็น 2 ข้อหาหลักคือ การละเมิดกฏการค้ากับประเทศคว่ำบาตร และขโมยเทคโนโลยีจากบริษัทในสหรัฐอเมริกา หรือ T-Mobile กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกาแถลงว่า ทางการสหรัฐอเมริกาฟ้องร้อง Huawei และบริษัทในเครือคือ Skycom ข้อหาฉ้อโกงสถาบันการเงินและค้าขายสินค้ากับอิหร่านและขัดขวางกระบวนการยุติธรรม

ประเด็นที่สองคือ Huawei ละเมิดกฏหมายด้วยการขโมยทรัพย์สินทางปัญญาจาก T-Mobile ตามที่อัยการกล่าว Huawei ละเมิดข้อตกลงการรักษาความลับกับ T-Mobile โดยขโมยข้อมูล ชิ้นส่วนหุ่นยนต์ Tappy ที่ใช้ในการทดสอบสมาร์ทโฟน

การฟ้องร้องสองข้อหาหลักๆ อาจทำให้สถานการณ์ต่างๆ เริ่มตึงเครียดและแย่ลงไปอีก นักกฏหมายได้เริ่มสั่งให้รัฐบาลหยุดในอุปกรณ์จาก Huawei และ ZTE ส่วนรองประธาน Huawei, Meng Wanzhou ที่ถูกจับกุมในแคนาดาก็กำลังจะถูกส่งตัวไปยังสหรัฐอเมริกาในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

ในงานแถลงข่าว ผู้อำนวยการ FBI, Christopher Wray กล่าวว่า Huawei มีปฏิกิริยาต่อต้านซึ่งตอนนี้บริษัทเองยังไม่ได้แถลงการณ์ใดๆ ทั้งสิ้น

อ้างอิง