ในที่สุด Huawei ก็ฟ้องร้องสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการหลังทางการของสหรัฐสั่งแบนอุปกรณ์โครงข่าย 5G ของ Huawei รวมถึงชักชวนประเทศพันธมิตรร่วมแบนในครั้งนี้ด้วย (ที่น่าสนใจคืออ่านแถลงการณ์นี้จาก Huawei Mate X ด้วยนะ แสดงภาพความเป็นผู้นำเทคโนโลยีสุดๆ)

ก่อนหน้านี้สหรัฐอเมริกาผ่านร่างกฏหมายแบนอุปกรณ์โครงข่ายจากประเทศโดยเฉพาะ Huawei และ ZTE รวมถึงบริษัทจีนย่อยๆ รายอื่นอีกด้วย ซึ่ง Huawei ก็ป้องกันตัวเองมาตลอดตั้งแต่การถูกแบนอุปกรณ์โครงข่าย รวมถึงข้อกล่าวหาว่าบริษัทขโมยเทคโนโลยีมาจากบริษัทอื่นๆ ในสหรัฐอเมริกาเป็นต้น

Guo Ping ประธาน Huawei กล่าวว่า “เราไม่มีทางเลือกแล้ว” การที่ทางการสหรัฐอเมริกาเลือกทำแบบนี้เป็นผลเสียทั้งประเทศจีนและสหรัฐอเมริกาเอง ซึ่ง Ping กล่าวเพิ่มเติมว่า “Huawei ไม่แม้แต่คิดจะทำ Backdoor ให้รัฐบาลจีน และจะไม่มีใครทำมันได้”

สหรัฐอเมริกาพยายามป้ายสี Huawei ให้มีความผิดมาตลอดเวลาโดยที่ไม่มีการแสดงหลักฐานอย่างชัดเจนออกมาสักครั้ง แถมสหรัฐอเมริกาเองคือคนที่แฮ็คเซิฟเวอร์ของ Huawei ขโมยอีเมลและ Source code ไปเสียด้วยซ้ำ ซึ่ง Huawei ระบุว่า การที่สหรัฐอเมริกาทำแบบนี้ถือว่าผิดมาตรา 889 ของพระราชบัญญัติการอนุญาตให้ใช้สิทธิแห่งชาติ พ.ศ. 2562 (NDAA)

หัวหน้าฝ่ายกฏหมาย Dr. Song Liuping กล่าวว่า Huawei ไม่ได้ถูกควบคุมโดยรัฐบาลจีนแต่อย่างใด ยิ่งไปกว่านั้น Huawei ยังมีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีเยี่ยม ทั้งนี้ Huawei ยินดีร่วมงานกับทางการสหรัฐในเรื่องระบบความปลอดภัยถึงแม้ว่าความเป็นไปได้นั้นจะน้อยมากก็ตาม

อ้างอิง

Play video