เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2019 ที่ผ่านมา Facebook ได้ฟ้องร้องชาวยูเครน 2 คน เนื่องจากการใช้แอปตอบคำถามในการขโมยข้อมูลส่วนบุคลลของผู้ใช้ Facebook และใส่โฆษณาลงในหน้า News Feed ของผู้ใช้

ชาวยูเครน 2 คนนี้ คือ  Gleb Sluchevsky และ Andrey Gorbachov โดยได้ดำเนินการมานานกว่าปีแล้ว

ในช่วงระหว่างปี 2017 – 2018 ที่ผ่านมา Gleb Sluchevsky และ Andrey Gorbachov ได้ชักชวนให้ผู้ใช้ติดตั้งปลั๊กอินบนเบราว์เซอร์ ที่ระบุว่าเป็นการทำนายดวงชะตาและการทดสอบตอบคำถาม ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นมัลแวร์ โดยมีผู้ใช้ Facebook ที่ได้รับผลกระทบถึง 63,000 ยูสเซอร์

จากเอกสารที่ยื่นต่อศาลนั้น ได้ระบุเกี่ยวกับการตอบคำถาม เช่น คุณเป็นใครในกลุ่มแวมไพร์ยุคใหม่ (ใช้รูปเป็นโปสเตอร์ภาพยนตร์ Twilight), คุณดูคล้ายใครในอดีต (ใช้รูปเป็น สตาลิน และ เลนิน) หรือ คุณมีเชื้อสายราชวงศ์หรือไม่ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังได้ดำเนินการผ่านแอปบนเว็บอีก 4 ตัว รวมถึง Supertest and FQuiz ซึ่งเป้าหมายส่วนใหญ่เป็นผู้ใช้ชาวรัสเซียและชาวยูเครน

แอปดังกล่าวจะใช้ Facebook ในการล็อกอิน โดยระบุว่าจะเก็บข้อมูลตามที่จำกัดเท่านั้น แต่ผู้ใช้จะได้รับการติดตัั้งปลั๊กอินบนเบราว์เซอร์โดยตรง เพื่อให้แฮกเกอร์สามารถเจาะเข้าแอคเคาท์ Facebook ของผู้ใช้ รวมถึงสื่อโซเชียลอื่น ๆ ได้อีกด้วย

จริงอยู่ที่การดำเนินคดีทางกฏหมายในลักษณะนี้ อาจช่วยลดการกระทำในลักษณะเดียวกันที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้ แต่ในขณะเดียวกัน มันก็เป็นการตอกย้ำถึงเหตุการณ์การรั่วไหลของข้อมูลผู้ใช้ครั้งใหญ่เมื่อปี 2018 ที่ผ่านมาอีกด้วย

ข้อมูลอ้างอิง : theverge