หลังจากให้ผู้ใช้งานรอกันมาอย่างยาวนาน ในที่สุด Apple ก็เปิดตัว AirPods รุ่นใหม่ออกมาเป็นที่เรียบร้อยหลังจากเปิดตัวรุ่นแรกไปตั้งแต่ปี 2016 แล้วรุ่นใหม่มีข้อแตกต่างอะไรกับรุ่นเก่า คุ้มค่าน่าซื้อหรือไม่ มาดูกันครับ

ของใหม่ ชาร์จไร้สาย

AirPods รุ่นใหม่รองรับชาร์จไร้สาย ทำให้เราสามารถชาร์จ AirPods บนแท่นชาร์จไร้สายทั่วไปที่รองรับมาตรฐาน Qi รวมถึงสามารถชาร์จด้วยวิธีแบบเก่าอย่างการเสียบสาย Lightning ได้ด้วย

ทั้งนี้ Apple ขายเคสสำหรับชาร์จไร้สายแยกด้วย (ไทยยังไม่มีขาย ณ เวลานี้) สนนราคาอยู่ที่ $79 สามารถใช้กับหูฟัง AirPods รุ่นเก่าได้

สเปกภายใน

AirPods รุ่นแรกใช้ชิปประมวลผล Apple W1 โดยรุ่นที่สองเปลี่ยนมาใช้ชิป Apple H1 ทำให้สามารถใช้งาน Hey Siri หรือสั่งใช้งาน Siri ด้วยเสียงได้เลยทันที และยังเชื่อมต่อเร็วกว่าเดิม 1.5 เท่า สลับเปลี่ยนอุปกรณ์ได้เร็วกว่าเดิมถึง 2 เท่า

ในส่วนของเสียงนั้นยังไม่มีรายละเอียดว่าเปลี่ยนแปลงจากรุ่นเก่ามากหรือไม่

แบตเตอรี่

สืบเนื่องจากการที่ AirPods รุ่นใหม่ใช้ชิป Apple H1 ทำให้มีอายุการใช้งานต่อการชาร์จหนึ่งรอบได้นานขึ้น Apple ระบุว่า AirPods รุ่นใหม่ สามารถใช้คุยได้นานกว่าเดิม 50% เลยทีเดียว แต่การใช้ฟังเพลงยัง 5 ชั่วโมงเหมือนเดิม

ไปให้สุดแล้วหยุดดูที่ “ราคา”

ของใหม่แน่นอนว่าราคาย่อมเพิ่มขึ้น สำหรับ AirPods รุ่นเคสรองรับชาร์จไร้สายเคาะราคาออกมาที่ 7,790 บาท ส่วนรุ่นไม่รองรับเคสไร้สายเคาะออกมาที่ 6,500 บาท ถูกกว่ารุ่นเดิมที่ขาย 6,900 บาท หากใครซื้อรุ่นไม่รองรับชาร์จไร้สาย แล้ววันหนึ่งอยากได้ชาร์จไร้สายเข้ามาต้องจ่ายเพิ่มอีก $79 หรือสองพันว่าบาทเลยทีเดียวครับ (รอราคาไทยอย่างเป็นทางการอีกที)

อ้างอิง