หนึ่งในปริศนาที่มีคนถกเถียงกันพอสมควรในโลกอินเทอร์เน็ตคือ ไหนว่า Huawei P30 Pro นั้นถ่ายภาพได้ความไวแสงสูงสุด ISO 409,600 ไง ทำไมเวลาขอภาพไฟล์จริงจากกล้อง แม้ว่าในเครื่องจะแสดงรายละเอียดว่าถ่ายด้วย ISO หลักแสน แต่ดูในโปรแกรมอ่าน Exif ในคอมพิวเตอร์ถึงแสดง ISO ออกมาแค่ 65,535 เท่านั้นเอง นี่หัวเว่ยโกงอะไรเรารึเปล่า!? แบไต๋ไปค้นความจริงเรื่องนี้และแถลงไขให้ฟัง

Exif คืออะไร

Exif ย่อมาจาก Exchangeable image file format เป็นรูปแบบการบันทึกข้อมูลในไฟล์ดิจิตอลที่กำหนดโดย JEIDA/JEITA/CIPA องค์กรกำหนดมาตรฐานของญี่ปุ่น โดยกำหนดมาตรฐานครั้งแรกตั้งแต่ปี 1994 หรือเมื่อ 24 ปีที่แล้ว โดยมาตรฐานกำหนดให้กล้องดิจิตอลต้องบันทึกข้อมูล Metadata รายละเอียดแวดล้อมของการถ่ายภาพนั้นๆ ด้วย เช่นวัน-เวลาในการถ่าย, ค่าความเร็วชัตเตอร์, ค่ารูรับแสง หรือค่า ISO หรือความไวแสงที่เป็นประเด็นในวันนี้

ภาพนี้ ISO 204,800 ถ่ายโดย Huawei P30 Pro

ซึ่งที่ผ่านมาข้อมูล Exif ที่อยู่ในภาพถ่ายดิจิตอลนั้นช่วยผู้ใช้ได้หลายอย่าง ทั้งย้อนไปดูวัน-เวลาที่ถ่ายรูปได้อย่างแม่นยำ หรือใช้ศึกษาการถ่ายภาพว่าการตั้งกล้องแบบนี้จะให้ภาพผลลัพธ์ที่เป็นอย่างไร รวมถึงการจับผิด จับโกหกต่างๆ ในภาพถ่ายที่ข้อมูล Exif ต้องสอดคล้องกับลักษณะภาพที่ได้ออกมาด้วย

แล้วทำไมภาพที่ว่า ISO เป็นแสนของ Huawei P30 Pro ถึงแสดงข้อมูลใน Exif แค่ 65,535

จากภาพปกที่เราแปะไว้ด้านบน จะเห็นว่าโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์นั้นอ่าน ISO จากภาพได้แค่ ISO 65,535 เท่านั้น ในขณะที่แอปดูรูปของ Huawei เองกลับรายงานว่าภาพนี้ใช้ ISO 204,800 ซึ่งความจริงของเรื่องนี้ไม่ใช่หัวเว่ยโกงแต่อย่างใด แต่ความจริงคือ

มาตรฐานของ Exif กำหนดให้เก็บข้อมูล ISO แต่ 16 Bit

ข้อมูลจากหนังสือ The Friedman Archives Guide to Sony’s Alpha 9 หรือหนังสือคู่มือการใช้กล้อง Sony Alpha 9 เขียนความจริงในเรื่องนี้ไว้ว่า

ซึ่งสรุปคือข้อมูล ISO ใน Exif นั้นกำหนดความจุไว้เพียง 16 Bit เท่านั้นหรือก็คือ 2 ยกกำลัง 16 ทำให้ใส่ตัวเลขสูงสุดได้แค่ 65,535 เท่านั้น เพราะฉะนั้น ISO ที่สูงกว่า 64,000 จะแสดงเลขแค่ 65,535 เมื่อดูในโปรแกรมอ่าน Exif ทั่วไป และปัญหานี้ก็ไม่ได้เจอแค่ในกล้อง Huawei P30 Pro แต่กล้องระดับโปรที่ดัน ISO ได้สูงๆ ก็มีปัญหานี้ด้วยกันทั้งนั้น

เป็นอันคลี่คลายนะครับ